สร้างแรงบันดาลใจ-เพิ่มพลังบวกกับเวที TEDxChiangMai2021 ‘Re Together’ ปลายปีนี้ !

“TEDxChiangMai” ปี 2021 กลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง กับเวทีสำหรับแนวคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ การเสวนา การเรียกร้องให้เกิดดำเนินการ และสร้างให้ชุมชนเชื่อในไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม โดยงานหลักจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08.00-18.30 น. ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ภายใต้หัวข้อ “Re-Together” ในปีนี้ไม่ได้มีแค่งานหลักประจำปีขนาดใหญ่แค่วันเดียวเท่านั้น แต่ตลอดระยะเวลา 3 เดือนก่อนจะถึงงานหลักนั้น TEDxChiangMai ได้เตรียมกิจกรรมย่อยที่จะให้ทุกคนได้ร่วมสนุกและทิ้งข้อคิดและไอเดียดี ๆ ให้ได้คิดตามอีกมากมาย ดังนี้

1. กิจกรรมเปิดตัวแพลตฟอร์มร่วมงาน TEDxChiangMai 2021 ในวันที่ 30 สิงหาคม 2564
2. TEDxChiangMai Live ในธีม The Case for Optimism ในวันที่ 25 กันยายน 2564
3. TEDxChiangMai Countdown: To a Better Future ในวันที่ 30 ตุลาคม 2564
4. TEDxChiangMai PRE-EVENT ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564
5. งาน TEDxChiangMai 2021 ภายใต้หัวข้อ“RE-Together” ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เวลา 08.00-18.30 น. ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร และทางออนไลน์
6. กิจกรรมเสวนา TEDxChiangMai Woman & Thank you party ในช่วงต้นธันวาคม 2564

Hybrid Event … ทำไมต้อง Hybrid Event?!

COVID 19 หรือจะมาขัดขวางพลัง X สุดสร้างสรรค์ของ TEDx ได้ เพื่อปฏิบัติตามแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด 19 ของกรมควบคุมโรค TEDxChiangMai จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานให้เป็น Hybrid Event ซึ่งผู้ชมสามารถเข้าร่วมงาน ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ได้ด้วยตัวเองหรือสามารถร่วมงานผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ชมสามารถร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงานได้ โดย TEDxChiangMai ได้เลือกใช้ Application Whova และ Miro มาเพิ่มสีสันให้ผู้ชมมากขึ้น

Whova คือ Platform ที่ใช้สำหรับจัดกิจกรรม ประชุมธุรกิจ ประชุมองค์กร กิจกรรมสมาคม งานแสดงสินค้า และงานพบปะสังสรรค์ ที่มีลูกเล่นมากกว่าโปรแกรม Zoom ที่เรารู้จัก ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมทำกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ เช่น การแบ่ง session เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และแสดงความคิดเห็น กิจกรรม Ice Breaking เกมส์ หรือสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้ชมคนอื่นๆ โดยผู้ชมสามารถใส่ข้อมูลส่วนตัว ช่องทางการติดต่อ เพื่อให้ผู้ชมท่านอื่นอ่านและติดต่อกันได้โดยตรงไม่ว่าจะเป็นการแชทในห้องแชท การโทร หรือการวิดีโอคอลระหว่างงานอีเว้นท์ก็ยังได้ ไม่ใช่แค่ผู้ชมเท่านั้นแต่รวมไปถึง Speaker และทีมงานผู้จัดได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีลูกเล่นให้กับพันธมิตรของเราที่สามารถจัดแสดงสินค้า บริหาร หรือจัดกิจกรรม Workshop ให้ผู้ชมเข้ามาร่วมสนุกได้ตลอดอีกด้วย

Miro คือ Whiteboard ขนาดใหญ่ที่ไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับจัดกิจกรรม Workshop ผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจาก ฟังค์ชั่นที่หลากหลาย สีสันสดใส ที่ดึงดูดความสนใจผู้ใช้งาน TEDxChiangMai ปีนี้จึงได้นำ Miro เข้ามาใช้เป็นอีกแห่งที่จะทำให้ผู้ชมร่วมระดมสมองและเรียนรู้

ทำไมต้องอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ?

แน่นอนว่าบรรยากาศของสถานที่ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้ชม ในปีนี้ TEDxChiangMai เห็นว่าอาคารท้องฟ้าจำลอง ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธรนั้นเหมาะสมสำหรับการจัดงานหลักเป็นที่สุด เนื่องจากพื้นที่อันกว้างขวางที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และยังรายล้อมไปด้วยบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพราะอุทยานดาราศาสตร์สิรินธรนั้นเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาค้นคว้า วิจัย และพัฒนาทางดาราศาสตร์ของประเทศที่เชื่อมโยงวิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) นอกจากศูนย์การเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์แล้ว ยังมีเทคโนโลยีอีกมากมายที่พร้อมใหทุกคนได้เรียนรู้อีกด้วย

“Re-Together” หมายถึงอะไร ?

ธีมหลักในปี 2021 นี้ ได้แรงบันดาลใจมาจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในชุมชนและสังคม ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้เกิดเป็นแนวคิดที่ว่า เราควรเปลี่ยนเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ทำให้เกิดเป็นคำใหม่ที่ประกอบไปด้วย Re ที่หมายถึงการเปลี่ยนแปลง และ Together คือ พวกเราทุกคน หรือ ร่วมกัน โดย TEDxChiangMai เสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่าไปด้วยกันผ่าน 3 ขั้นตอน ได้แก่

1. การ Reset คือการหยุดเพื่อเริ่มใหม่
2. การ Reimagine คือ การปรับเปลี่ยนมุมมอง ภาพความคิดและสรรหาวิธีการใหม่
3. การ Realign คือการปรับเปลี่ยนเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เราค้นพบความลงตัวในการอยู่ร่วมกัน ทั้งหมดนี้ก็คือการ Re-Together นั่นเอง

มีอะไรบ้างในงาน TEDxChiangMai ?

แน่นอนว่างาน TEDx ก็ต้องมาคู่กับ TED Talk น้ำดีที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ฟังอยู่แล้ว ปีนี้ TEDxChiangMai ได้เชิญวิทยากรจากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอื่น ๆ และต่างประเทศ จำนวนกว่า 15 ท่าน ที่เป็นผู้มีประสบการณ์และเป็นที่รู้จักในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การพัฒนาเมือง เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม

นอกจาก Talk แล้วยังมี !!! กิจกรรมสร้างสรรค์ นิทรรศและบูธให้ความรู้ กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ และนิทรรศการเชิงสร้างสรรค์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งจัดให้มีเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์การกระตุ้นและจุดประกายให้ผู้เข้าร่วมงานเกิดการเปลี่ยนแปลง พัฒนา และต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง

โดยปีนี้ได้นำ SDGs หรือ “Sustainable Development Goal” หรือมีชื่อภาษาไทยว่า เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นแนวทางในการนำเสนอหัวข้อการเสวนา

SDGs คืออะไร ?

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้เป็นการพัฒนาที่คำนึงถึง องค์รวมของทุกๆ ด้านอย่างสมดุลบนพื้นฐานของทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกกลุ่ม ด้วยความเอื้ออาทร เคารพซึ่งกันและกัน เพื่อความสามารถในการพึ่งตนเอง และคุณภาพชีวิตที่อย่างเท่าเทียม ซึ่งมีเป้าหมายทั้งสิ้น 17 ข้อ ที่มุ่งหวังจะช่วยแก้ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่

เช่น ความยากจน ความไม่เท่าเทียม สภาวะโลกร้อน และสันติสุข เพื่อเสริมแนวคิดที่ว่า “ไม่เป็นการทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลต่าง ๆ ของงาน TEDxChiangMai 2021 ได้ตามช่องทางเหล่านี้ :
Facebook: TEDx Chiang Mai
YouTube Channel: CreativeChiangMai
Line Official: @tedxchiangmai
Email: [email protected] หรือ [email protected]
Website: www.tedxchiangmai.com