จับตา แสดงวิสัยทัศน์ สรรหาบอร์ด กสทช. 78 ผู้สมัครวันสุดท้าย

กสทช.

คณะกรรมการสรรหา กสทช. เปิดแสดงวิสัยทัศน์วันสุดท้าย เฟ้นผู้สมัครคุณสมบัติเทพ ส่งต่อ ส.ว. ลงคะแนนโหวต ภายในวันที่ 8 ก.ย.นี้

วันที่ 3 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะกรรมการสรรหากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดให้ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช. ทั้ง 78 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์รวม 3 วัน ได้แก่ วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ด้านกิจการกระจายเสียง และด้านกิจการโทรทัศน์ วันที่ 2 กันยายน 2564 ด้านกิจการโทรคมนาคม และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และวันนี้ (วันที่ 3 กันยายน 2564) เป็นวันสุดท้ายของการแสดงวิสัยทัศน์ โดยเหลือผู้สมัครด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนและด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. คือ ด้านกฎหมายและด้านเศรษฐศาสตร์ ที่อยู่ระหว่างการแสดงวิสัยทัศน์อีก 31 คน

ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อการแสดงวิสัยทัศน์เสร็จสิ้น ทางคณะกรรมการสรรหา จะคัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ตามที่คณะกรรมการสรรหา กสทช.กำหนด และจะรับรองรายงานการประชุมและส่งรายชื่อให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ภายในวันที่ 8 กันยายนนี้


สำหรับหลักการโหวตของสมาชิกวุฒิสภาหลังได้รับรายชื่อจากคณะกรรมการสรรหา กสทช. ระบุว่า ทางวุฒิสภาจะใช้วิธีลงคะแนน โดยผู้รับเลือกต้องได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด เพื่อเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกต่อให้นายกรัฐมนตรี