คณะกรรมสรรหา กสทช. เตรียมส่งชื่อ ว่าที่บอร์ดชุดใหม่ ให้ สว. วันที่ 6 ก.ย

กสทช.

คณะกรรมการสรรหา กสทช. ประชุมหารือ เร่งหาข้อสรุป เฟ้นตัวจริง พร้อมส่งชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกให้ สว. โหวต วันที่ 6 ก.ย นี้

วันที่ 4 กันยายน 2564 หลังจากผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 78 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหา กสทช. เป็นวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) หลังจากเปิดให้ผู้สมัครแต่ละด้านได้แสดงวิสัยทัศน์รวม 3 วัน

ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2564 ผู้สมัครด้านกิจการกระจายเสียง และด้านกิจการโทรทัศน์ วันที่ 2 กันยายน 2564 ด้านกิจการโทรคมนาคม และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และวันที่ 3 กันยายน 2564 ผู้สมัครด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนและด้านอื่น ๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. คือ ด้านกฎหมายและด้านเศรษฐศาสตร์

แหล่งข่าวจากธุรกิจโทรคมนาคม กล่าวว่า ล่าสุดคณะกรรมการสรรหา กสทช. อยู่ระหว่างการประชุมหารือ เพื่อคัดเลือกผู้สมัครทั้ง 78 คน หลังจากเสร็จสิ้นการแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวานนี้ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ และจะส่งชื่อผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกให้แก่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ในวันจันทร์ที่ 6 ก.ย นี้ โดยถือว่าเร็วกว่ากำหนดการ 2 วัน (กำหนดต้องส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกให้แก่ ส.ว ภายในวันที่ 8 ก.ย64)

อย่างไรก็ตาม คนในวงการโทรคมนาคมและบรอดคาสติ้งต่างจับตาว่าบรรดาตัวเต็งทั้งหลายที่ลงสมัครเป็นจำนวนมาก ทั้งพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการ กสทช. นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ว่าจะมีใครที่สามารถผ่านเข้ามาเป็น กสทช

ทั้งนี้หลังจากส่งชื่อให้ สว. แล้ว ทางวุฒิสภาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการโหวต โดยหลักการโหวต ทางวุฒิสภาจะใช้วิธีลงคะแนน โดยผู้รับเลือกต้องได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด เพื่อเสนอชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกต่อให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นโฉมหน้าบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ในปีนี้