ดีอีเอสยันไทยคมไม่สะดุด เดินหน้าบริหารสิทธิต่อ

ไทยคม 6

“ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส แจ้งปัญหาไทยคมมหากาพย์กว่า 30 ปี ย้ำการเปลี่ยนผ่านหลังหมดสัญญาในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ไม่มีสะดุด ไม่กระทบต่อประชาชนแน่นอน

วันที่ 7 กันยายน 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวถึงกรณีดาวเทียมไทยคม ที่กำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 10 กันยายนนี้ว่า จะมีการรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ดำเนินการต่อ โดยจะไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามปัญหาไทยคมถือเป็นมหากาพย์ตั้งแต่รัฐบาลในอดีตมากกว่า 30 ปีแล้ว ตั้งแต่มีการให้สัมปทานนี้ โดยบางเรื่องก็ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลปัจจุบัน และเป็นสิทธิของผู้ร้องเรียนให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนได้ แต่ก็จะกระทบต่อรัฐบาลในอดีต ซึ่งเป็นเรื่องเก่าที่เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

นายชัยวุฒิย้ำว่า ขณะนี้มองว่าจะทำอย่างไรให้ดาวเทียมทำธุรกิจต่อได้ และไม่กระทบต่อผู้เกี่ยวข้อง ต้องไม่มีการทุจริต ต้องทำให้ถูกกฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

“โดยส่วนตัวเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอสได้ไม่นาน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐปัจจุบันด้วย แต่ยืนยันว่าเมื่อดาวเทียมไทยคมหมดสัญญา ในวันที่ 10 กันยายนนี้ รัฐบาลจะสามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่สะดุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2564 ทางกระทรวงดีอีเอสได้ลงนามในสัญญามอบสิทธิบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ภายหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสาร ระหว่างกระทรวงดีอีเอส กับ บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) ให้แก่บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที เป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ จนสิ้นสุดอายุทางวิศวกรรมของดาวเทียม หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานกับไทยคมในวันที่ 10 กันยายนนี้

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนนี้เป็นต้นไป เอ็นทีจะเป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารในประเทศเพื่อสร้างความต่อเนื่องในการให้บริการ และรักษาสิทธิในตำแหน่งวงโคจรของประเทศ ทั้งดาวเทียมไทยคม 4 (119.5 องศาตะวันออก) และดาวเทียมไทยคม 6 (78.5 องศาตะวันออก)

ไทยคม 4