คลื่น2300 MHz ยังไม่เข้าบอร์ด กสทช. เรียกทีโอทีแจง 27 พ.ย.นี้ “ไลน์ โมบาย” ส่อแววรอด อนุฯกสทช. ชี้ไม่ใช่ MVNO

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2560 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) มีการประชุมบอร์ดโดยวาระสำคัญ คือ การพิจารณาประเด็นเรื่องผลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการให้บริการไลน์โมบาย และการพิจารณาการให้บมจ.ทีโอที ใช้คลื่น 2300 MHz ด้วยการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) หลังจากที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านโทรคมนาคม พิจารณาในช่วงเช้าของวันเดียวกัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ทั้ง 2 วาระยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กสทช. ในวันนี้ เนื่องจากกรณีของไลน์โมบาย บอร์ดขอศึกษาข้อสรุปตามมติของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านโทรคมนาคม ก่อน โดยจะนำมาพิจารณาในการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งหน้า

โดยมติคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านโทรคมนาคม เห็นชอบตามรายงานผลการตรวจสอบว่า จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในชั้นนี้คณะทำงานฯ จึงเชื่อว่าการให้บริการไลน์โมบายเป็นการให้บริการโดยบริษัทดีแทคฯ ภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามของบริษัทดีแทคฯ มิใช่เป็นการให้บริการโดยบุคคลอื่นในลักษณะที่เป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่หนึ่ง หรือ MVNO แต่อย่างใด

แต่ได้มีมติให้สำนักงาน กสทช. สั่งให้ดีแทคแก้ไขการโฆษณาให้ชัดเจนว่าดำเนินการโดยดีแทค และการลงทะเบียนซิมให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ กสทช. รวมถึงให้สำนักงาน กสทช.กำกับการดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการดำเนินการแบบ MVNO ให้แจ้งบอร์ดทันที

“ยังไม่ใช่มติ กสทช. เป็นแค่มติคณะอนุกรรมการ จะเข้าบอร์ดครั้งหน้า แต่คาดว่า มติบอร์ดน่าจะไปแนวทางเดียวกัน”


ส่วนกรณีคลื่น 2300 MHz ที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองงานของ กสทช. ด้านโทรคมนาคม ยังมีประเด็นที่ต้องการการชี้แจง จึงได้แจ้งให้ บมจ.ทีโอที เข้าชี้แจงในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.นี้