เอไอเอส เปิดพฤติกรรมคนใช้เน็ตบ้านทำอะไรช่วงโควิดบ้าง

เอไอเอส เผยโควิด 3 ระลอกดันปริมาณการใช้เน็ตบ้านพุ่ง 40% โดยการใช้งานในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เพราะคนกลับมา ใช้งานต่อเนื่องตลอด 7 วัน แนวโน้มการใช้ดีไวซ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 10 เครื่องต่อครัวเรือนจากเดิม 5 เครื่อง 

วันที่ 14 กันยายน 2564 นายกิตติ งามเจตรมย์ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส หรือ เอไอเอสไฟเบอร์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้ง 3 ระลอก ทำให้ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตบ้านเพิ่มขึ้นกว่า 40% ซึ่งปริมาณการใช้เน็ตบ้านในต่างจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคนกลับบ้านมากขึ้น โดยพบว่า 3 พื้นที่ที่คนใช้อินเทอร์เน็ตบ้านสูงสุด คือ กรุงเทพ และปริมณฑล รองมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง โดยเฉพาะภาคกลางตอนบน

ขณะที่เวลาการใช้อินเทอร์เน็ตบ้านจากเดิมที่ใช้งานหนาแน่นเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็เปลี่ยนเป็นใช้หนาแน่นทั้ง 7 วัน โดยเฉพาะช่วงวันธรรมดา เนื่องจากต้องเรียนและทำงานที่บ้าน ซึ่งสอดรับกับแนวโน้มการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่อครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น เป็น 10 เครื่องต่อครัวเรือน จากช่วงก่อนเกิดโควิดอยู่ที่ 5 เครื่องต่อครัวเรือน

หากเจาะรายละเอียดพฤติกรรมการใช้ว่า ผู้บริโภคใช้อินเทอร์เน็ตบ้านในการทำอะไรมากที่สุด พบว่า ใช้เพื่อรับชมความบันเทิง ประชุมออนไลน์ เล่นเกมออนไลน์และซื้อสินค้าอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตค่อนข้างสูง โดยเฉพาะไลฟ์สตรีมมิ่ง ขายสินค้า ถือเป็นอีกพฤติกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงเกิดวิกฤตโควิด

ขณะเดียวกันด้วยแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น ในส่วนของ เอไอเอส ไฟเบอร์ก็ยังเดินหน้าภายใต้แนวคิด “คิดนำ ทำก่อน” ด้วยการนำเสนอบริการ 3 ด้านหลัก คือ นำเสนอสินค้าบริการคุ้มค่า บริการที่ดี และโครงข่ายและสัญญาณที่มีคุณภาพ

โดยช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ตอกย้ำการนำเสนอบริการที่ดีมากขึ้น แบ่งออกเป็น 3 มาตรฐานสำคัญ ได้แก่ แก้ปัญหาภายใน 24 ชม. ให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ติดตั้งเร็ว พร้อมเข้าติดตั้งเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างเร็วที่สุด และช่างนัดตรงต่อเวลา ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง การให้บริการ หรือการเข้าไปดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้งานในทุกกรณี อีกทั้งเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ “เวียร์ ศุกลวัฒน์” พร้อมภาพยนตร์โฆษณา เพื่อสื่อสารถึง 3 มาตรฐานบริการใหม่จากเอไอเอส ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.6 ล้านราย จากสิ้นไตรมาส 2 มีฐานลูกค้าอยู่ที่ 1.54 ล้านราย