Apple เปิดอัพเดทระบบ iOS / iPadOS 14.8 ปิดช่องโหว่แฮกเกอร์

Apple เปิดอัพเดท iOS / iPadOS 14.8 หวังปิดช่องโหว่จากการโจมตีของแฮกเกอร์ หลังจากได้รับรายงาน พบว่า ข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของระบบปฎิบัติการ

วันที่ 14 กันยายน 2564 สำนักข่าว BBC รายงานว่า  Appleได้เปิดอัพเดทระบบปฎิบัติการฉุกเฉินล่าสุด ซึ่งมีผลต่ออุปกรณ์ทั้งหมดของApple ทั้ง iPhone, Mac และ Apple Watch

ทั้งนี้นักวิจัยอิสระ ระบุว่า ได้พบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยของระบบปฎิบัติการ โดยแฮกเกอร์สามารถเจาะเข้าถึงอุปกรณ์ได้ผ่าน iMessageแม้ว่าผู้ใช้ไม่คลิกลิงก์ก็ตาม  ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลต่อระบบปฎิบัติการของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน Bill Marczak  นักวิจัยจาก Citizen Lab ของมหาวิทยาลัยโตรอนโต ระบุเพิ่มเติมว่า ได้พบหลักฐานการโจมตีของสปายแวร์ ที่ไม่มีการคลิกเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องดำเนินการปิดช่องโหว่ที่เกิดขึ้น  ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ทั้งหมดของApple ทั้ง  iPhone, Mac และ Apple Watch

ด้าน Apple ระบุว่า หลังจากได้รับรายงาน เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ได้ออกแพตช์ซอฟต์แวร์ iOS 14.8 และ iPadOS 14.8 เพื่อการปกป้องลูกค้าของ Apple โดยจะไม่เปิดเผย พูดคุย หรือยืนยันปัญหาด้านความปลอดภัยจนกว่าจะมีการตรวจสอบและแพตช์หรือการเผยแพร่ รุ่นล่าสุดจะแสดงอยู่ใน หน้าการอัพเดทความปลอดภัยของ Apple

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ macOS 11.5 จะขยับเป็น 11.6  และมีการออกอัพเดทแพทช์ให้เครื่องที่ยังเป็น Catalina ด้วย เพื่อปิดช่องโหว่ไม่ให้ถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดีเข้ายึดเครื่องของผู้ใช้งานได้ 

ส่วน ระบบปฎิบัติการ iOS / iPadOS (ตั้งแต่iPhone 6sขึ้นไป , iPad Pro ทุกรุ่น, iPad Air 2 ขึ้นไป, iPad  5ขึ้นไป, iPad mini 4 ขึ้นไป และ iPod touch รุ่นที่7) อัพเดทเวอร์ชั่นล่าสุด คือ 14.8 เพื่อปิดช่องโหว่ไม่ให้ถูกโจมตีจากแฮกเกอร์ได้