สมรภูมิไอโอทีคึกคัก T3 ผนึก Tuya Smart เพิ่มดีกรีบุกตลาด

“T3 Technology” ประกาศความร่วมมือกับ Tuya Smart กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา ซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “สมาร์ท ไอโอที” ตั้งเป้าขึ้นแท่นผู้นำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายใน 3 ปี

วันที่ 17 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากบริษัท T3 Technology จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชั่นโทรคมนาคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่าบริษัทร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือในการกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาแอปพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ รวมถึงการวางแผน และออกแบบผลิตภัณฑ์ IoT รวมทั้งขยายระบบนิเวศ (อีโคซิสเต็มส์) เพื่อรองรับการใช้งาน IoT ระบบคลาวด์ และอื่น ๆ เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม IoT ของประเทศไทย และขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายลีโอ ยู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท T3 Technology จำกัด กล่าวว่า บริษัทมุ่งเน้นการเจาะตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ โฮมเทอร์มินอล, Smart IoT และโซลูชั่นระบบโทรคมนาคมแบบ end-to-end โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโฮมเทอร์มินอลมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในประเทศไทย และมีเป้าหมายผลักดันให้ธุรกิจกลุ่มนี้ และกลุ่ม Smart IoT ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้ ภายใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยยกระดับสินค้า และบริการให้แข็งแกร่งขึ้น และสร้างมูลค่า IoT ให้ตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้สมบูรณ์

ปัจจุบันอุตสาหกรรม IoT ทั่วโลกมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบ 5G ปัญญาประดิษฐ์ และการประมวลผลที่ทันสมัย โดยในปี 2563 ตลาดอุปกรณ์สมาร์ทโฮมทั่วโลกมีมูลค่า130 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าในปี 2567 จะมีการส่งมอบอุปกรณ์ IoT ทั่วโลกกว่า 1.4 พันล้านชิ้น

จากการสำรวจของ Asian IoT Business Platform พบว่า 89% ของบริษัทในไทยใช้โซลูชั่น IoT มากเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นผู้บุกเบิกในการนำโซลูชั่น IoT มาใช้เพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรม และการผลิต เชื่อว่าศักยภาพของประเทศไทยและในตลาดอาเซียนจะดึงดูดให้มีผู้เล่นชั้นนำในตลาดระดับโลกเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

สำหรับ T3 Technology ให้บริการลูกค้ากว่า 2 ล้านครัวเรือนและผู้ใช้กว่า 8 ล้านคน ด้วยการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนระบบบริการแบบ end-to-end ทำให้มีชื่อเสียงด้านอุปกรณ์สื่อสารไฮเทคในประเทศไทย

ด้านนางสาวอีวา นา รองประธานฝ่ายการตลาด และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และ CMO บริษัท Tuya Smart จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์ม AIoT กล่าวว่า บริษัทจะช่วยส่งเสริมอุปกรณ์อัจฉริยะ และโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ T3 Technology เป็นองค์กรมาตรฐาน และเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในอุตสาหกรรม IoT ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายเดวิด เฉิน รองประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท T3 Technology จำกัด เสริมว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากโรคระบาด แต่อุตสาหกรรม IoT กลับเติบโต และมีศักยภาพขึ้น ซึ่งบริษัทเปิดทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ IoT ให้ใช้งานได้ในไทย อินโดนีเซีย ปากีสถาน ฯลฯ ทั้งสร้างแบรนด์ ออกแบบ และผลิตสินค้าของตนเอง รวมถึงจัดการระบบซัพพลายเชน การส่งเสริมการตลาด และการให้บริการทางเทคนิคในแต่ละประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและเพลิดเพลินกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ขณะที่นายโรส หลัว ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท Tuya Smart จำกัด เสริมว่ารัฐบาลไทยส่งเสริมกลยุทธ์เศรษฐกิจใหม่ภายใต้ “ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งจะปรับโฉมเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของไทยจากการพึ่งพาการผลิตแบบเดิม สู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยการวิจัย และพัฒนานวัตกรรม ดังนั้นการส่งเสริมการพัฒนา IoT กลายเป็นภารกิจสำคัญ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2573 ตลาด IoT ของไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 2.19 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะทำให้เป็นต้นแบบในอาเซียน ส่งผลให้ T3 Technology และ Tuya Smart มีโอกาสขยายบริการไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน และสู่ระดับโลกต่อไปได้