S.F. Holding ยักษ์โลจิสติกส์จีน เข้าถือหุ้นใหญ่เคอรี่

เคอรี่

ปิดดีลใหญ่ S.F. Holding โลจิสติกส์จีน เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Kerry Logistics Network 51.8% เสริมแกร่งธุรกิจทั้ง 2 บริษัท พร้อมหนุน เคอรี่ ไทย โตรับตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศ

วันที่ 17 กันยายน 2564 นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX กล่าวว่า ล่าสุด Flourish Harmony Holdings Co., Ltd. บริษัทในเครือของ S.F. Holding Co., Ltd. หรือ SF ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange) ได้เข้าซื้อหุ้นบางส่วนประมาณ 51.8% ในบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง Kerry Logistics Network จำกัด หรือ KLN (stock code 636.hk)

อเล็กซ์ อึ้ง
อเล็กซ์ อึ้ง

สำหรับความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ ทั้ง SF และ KLN มั่นใจว่าการผนึกความแข็งแกร่งของธุรกิจทั้ง 2 กลุ่มบริษัท จะเป็นแรงหนุนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีฐานอยู่ในเอเชีย โดย KLN ถูกวางให้เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของ SF ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ภายหลังการเสนอซื้อหุ้นบางส่วนเสร็จสิ้น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส หรือ KEX ยังคงเป็นบริษัทไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างผู้ถือหุ้นใด ๆ นอกจากนี้ทีมผู้บริหาร กลยุทธ์ต่าง ๆ ขององค์กร และการดำเนินธุรกิจของ KEX จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

“SF เป็นผู้นำการให้บริการขนส่งพัสดุด่วน และโลจิสติกส์แบบครบวงจรในจีน รวมถึงการให้บริการส่งออกและนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศ และซัพพลายเชนโซลูชั่น ที่มีเครือข่ายระดับโลกกว่า 60 ประเทศ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญช่วยหนุนการเติบโตของ KEX ในด้านการดำเนินธุรกิจและการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ทั้ง KEX และ SF ล้วนมีแนวคิดและการสร้างคุณค่าทางธุรกิจร่วมกัน โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการบริการที่มีคุณภาพ

นอกจากนี้ KEX จะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ ในการดำเนินธุรกิจของ SF ซึ่งจะช่วยหนุนให้ KEX เป็นผู้นำด้านการจัดส่งพัสดุด่วนที่แข็งแกร่งขึ้นในไทย อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ พร้อมเชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายออนไลน์ทั้งในไทยและจีน รวมถึงตลาดฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และสิงคโปร์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า สำหรับ Kerry Logistics Network หรือ KLN เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน เคอรี่ ประเทศไทย ภายใต้ บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยถือหุ้นสัดส่วน 52.14%