“โมโตโรล่า” เปิดเกมบุกหนัก ชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน

“โมโตโรล่า” ใต้ปีกเลอโนโวเร่งเกมบุกตลาดสมาร์ทโฟนหลังบริษัทแม่เพิ่มเม็ดเงินอัดฉีดการทำตลาด ทั้งระดมเปิดตัวสินค้ารองรับ 5G ฟื้นสร้างแบรนด์เก็บส่วนแบ่งตลาดโค้งท้าย

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคอินโดจีน เลอโนโว กล่าวว่า หลังโมโตโรล่าเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G รวม 4 รุ่นลงตลาดเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทย ทำให้ส่วนแบ่งตลาดขยับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงได้งบประมาณในการสนับสนุนจากบริษัทแม่ โดยมีแผนผลักดันการทำตลาดหลายส่วนด้วยกันรวมถึงการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G 3 รุ่นใหม่

ได้แก่ โมโตโรล่า edge 20 Pro, edge 20 Fusion และ Moto G50 5G ราคาตั้งแต่ 7,499-17,990 บาท ที่มีจุดเด่นในเรื่องนวัตกรรมด้านการถ่ายภาพและรองรับ 5G คาดว่าด้วยราคาและฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคจะทำให้ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

ขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมในไตรมาส 4 จะยังแข่งขันสูงต่อเนื่อง โดยแต่ละค่ายมีคิวเปิดตัวรุ่นใหม่ในเวลาใกล้ ๆ กัน แต่เชื่อว่าด้วยแนวทางการตลาดที่วางไว้บวกกับราคาที่หลากหลาย ตั้งแต่ 3,000-45,000 บาท ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายจะทำให้แบรนด์โมโตโรล่ากลับมาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

“การแพร่ระบาดโควิด-19 อาจกระทบหลายอุตสาหกรรม แต่สำหรับธุรกิจไอทีและสมาร์ทโฟนได้รับผลบวก เพราะสอดรับกับความต้องการผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตาม การเติบโตสวนทางปัญหาซัพพลายชิ้นส่วนในการผลิตสินค้าที่ผู้เล่นในอุตสาหกรรมกำลังเผชิญ แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในกลางปี 2565 และประเทศไทยถือเป็นประเทศหลักที่ได้บริษัทรีจินอลให้ความสำคัญ จึงสามารถหาสินค้าเข้ามาจำหน่ายได้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคไทย

ด้านนางสาวสุภมาส บุญประมุข ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเลอโนโว โมบาย บิสซิเนส กรุ๊ป ประจำไทย เสริมว่า ทิศทางการทำตลาดหลัก ๆ จากนี้จะเน้น 2 ส่วนคือ การสร้างแบรนด์โมโตโรล่าให้แข็งแรงมากขึ้นหลังหยุดการทำตลาดสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์เลอโนโว หันมาโฟกัสแบรนด์เดียวโดยจะเร่งสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคผ่านช่องทางต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

รวมถึงการขยายช่องทางจำหน่าย ทั้งค้าปลีกมือถือ แพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ขายผ่าน TG Fone,ทรูช้อปในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งมี 500-600 สาขา และเจดี เซ็นทรัล เป็นต้น