VIPA วิดีโอสตรีมมิ่งไทย มีอะไรดูบ้าง

ไทยพีบีเอส ปั้น VIPA แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งไทย ชูดูฟรี ไม่มีโฆษณา จัดเต็มคอนเทนต์คุณภาพสาระแน่น หวังเก็บฐานคนดูทุกกลุ่ม

วันที่ 22 กันยายน 2564 รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ผู้บริหารช่องไทยพีบีเอส กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ประกอบกับไทยพีบีเอส ถือเป็นผู้ให้บริการสื่อสาธารณะ จึงได้เปิดตัวแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง ภายใต้ชื่อ “VIPA” เพื่อเจาะกลุ่มผู้ชมที่หลากหลาย

“ความแตกต่างของ VIPA กับ วิดีโอสตรีมมิ่งรายอื่น ๆ คือ เนื้อหารายการที่คัดสรรมาให้ผู้ชมแบ่งเป็นหลายประเภท เพื่อตอบสนองความสนใจและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างหลากหลาย จึงใช้คอนเซ็ปต์นี้ สร้างแคมเปญสื่อสารชุดแรก “คนช่างเลือก” และจะมีแคมเปญสื่อสารชุดอื่น ๆ ในอนาคต”

สำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งสัญชาติไทย “VIPA” โดยสามารถดูได้ฟรี ไม่เสียค่าบริการรายเดือนและไม่มีโฆษณา

ในส่วนคอนเทนต์แบ่งออก 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มแรก VIPA ORIGINAL เนื้อหาที่เปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตและผู้ที่มีผลงานที่หลากหลายและแตกต่าง โดยผู้ผลิตไทย เช่น ยินดีที่ได้รู้จัก, หนังพาไป, ชีวิตออกวิ่ง, เกษตรอีซี่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับผู้ชม VIPA ที่เดียว

กลุ่มที่ 2 คือ VIPA Exclusive for Thai Fan เนื้อหาคุณภาพที่คัดสรรมาจากทั่วทุกมุมโลก เพิ่มบริการ เพื่อรองรับการเข้าถึงอย่างเข้าใจสำหรับผู้ชมคนไทย เช่น สารคดีจาก DOC CLUB และซีรีส์คุณภาพ

ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ VIPA Selected Program เนื้อหาที่คัดเลือกจากรายการคุณภาพที่ออกอากาศทาง ไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 เป็นรายการที่มีทั้งสาระและความบันเทิงรวมถึงรายการที่มียอดผู้ชมหน้าจอสูง เช่น ภัตตาคารบ้านทุ่ง, ดูให้รู้, สารคดีไทยพีบีเอส, ซิตคอม และละครไทยพีบีเอส, ละครชุด อย่า อยู่ อย่าง อยาก รวมถึงละครคุณภาพการันตีรางวัลจากเวทีระดับประเทศ “ปลายจวัก”

ขณะเดียวกันในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มจากสื่อสาธารณะ คือ บริการเพื่อการเข้าถึง (Accessible Services) ที่สามารถรองรับการรับรู้เนื้อหาอย่างเท่าเทียมด้วยบริการพิเศษ อาทิ คำบรรยายแทนเสียง (CC : Closed Caption), เสียงบรรยายภาพ (AD : Audio Description) และ Big Sign ภาษามือใหญ่เต็มจอ ที่สามารถรับชมได้จากเนื้อหาทั้ง 3 กลุ่ม

รวมถึง Kids Mode ฟังก์ชั่นที่ช่วยคัดกรองให้เด็ก ๆ ได้รับชมเนื้อหาที่เหมาะสมและปลอดภัย “VIPA” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ iOS