รู้จัก Health Link โครงการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพคนไข้บนแอปเป๋าตัง

เอ็นที ผนึก สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ  ลุยพัฒนา โครงการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพคนไข้ Health Link ลุยเปิดเฟสแรกจับมือ 100 โรงพยาบาล เชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพ คาดปี65 ขยายอีก 100 โรงพยาบาล พร้อมเปิดวิธีการใช้งานแบบละเอียด เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาให้คนไทย 

วันที่ 23 กันยายน 2564 ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือเอ็นที กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้บริโภคมากขึ้น และมีส่วนสำคัญในการช่วยพัฒนานวัตกรรมและขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานและบริการพื้นฐานต่างๆของภาครัฐ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข

Health Link คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

ล่าสุด เอ็นทีได้ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDI) ในการศึกษาออกแบบข้อมูลสุขภาพและประวัติการรักษาสุขภาพให้สามารถทำงานร่วมกันด้วย ภายใต้ชื่อโครงการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพคนไข้  (Health Link) ซึ่งเอ็นทีเป็นผู้ให้บริการและดูแลระบบคลาวด์ให้แก่โครงการ Health Link ตามมาตรฐาน FHIR (Fast Healthcare Interoperability Resources) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพระดับสากล ทำการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ

รศ.ดร ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDI) กล่าวว่า  Health Link  คือ ระบบแลกเปลี่ยนประวัติการรักษาผู้ป่วยประวัติข้ามโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์เข้าถึงประวัติคนไข้ได้ เพิ่มประสิทธิภาพการรักษา

ขณะเดียวกัน ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากโครงการนี้ คือ ประหยัดเวลาเดินทาง ไม่ต้องขอประวัติและค่าใช้จ่ายในการตรวจซ้ำ  ลดความเสี่ยงทางการรักษา เพราะแพทย์สามารถเข้าตรวจสอบประวัติคนไข้เบื้องต้นได้ทันที

และลดความเสี่ยงการเดินทางไปโรงพยาบาล เพราะสามารถขอรับคำปรึกษาได้ผ่านระบบเทเลเมดิซีน ซึ่งแพทย์สามารถเปิดดูประวัติการรักษาได้ 

ใครบ้างที่เข้าถึงข้อมูล

สำหรับโครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ จึงต้องได้รับความร่วมมือหลายส่วน ทั้งเอ็นที ที่เข้ามาดูแลระบบคลาวด์กลาง กรุงไทย ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง แพทยสภาการเชื่อมต่อฐานข้อมูลของแพทย์  และกระทรวงสาธารณสุข การเชื่อมต่อข้อมูลของกลุ่มโรงพยาบาลในเครือ 

ในส่วนข้อมูลที่ถูกแลกเปลี่ยนข้ามโรงพยาบาล ซึ่ง เฟสแรกประกอบไปด้วย ข้อมูลทั่วไป การแพ้ยา โรควินิจฉัย การจ่ายยา วัคซีน ประวัติหัตถการ รายการผลการตรวจและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วย ไม่ต้องกังวลเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูล เนื่องจากโครงการดังกล่าวปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีการว่าจ้างบริษัทเข้ามาตรวจสอบระบบที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เข้าถึงระบบข้อมูลดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย โดยแพทย์ที่สามารถเข้าดูประวัติได้ต้องเข้ารหัส เพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งมีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลจากแพทยสภา และต้องระบุว่า ปฏิบัติงานอยู่ที่หน่วยงาน หรือโรงพยาบาลไหน จำกัดบุคคลที่จะเข้าถึงข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลมากขึ้น

รพ.ไหนเข้าร่วมบ้าง

รศ.ดร ธีรณี กล่าวว่า ปีนี้ได้เริ่มดำเนินการใน 100 โรง โดยเฉพาะโรงพยาบาลกลุ่มมหาวิทยาลัยเข้าร่วมก่อนจำนวน 10 โรง ได้แก่ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.วชิรพยาบาล รพ.จุฬาภรณ์ รพ.ศรีนครินทร์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รพ. ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน และรพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ตามด้วยกลุ่มโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพและสตช. 3 โรง คือ รพ.พระมงกุฎเกล้า  รพ.ภูมิพล และรพ.ตำรวจ ส่วนโรงพยาบาลเอกชน 17 โรง เช่น เครือรพ.กรุงเทพ รพ.ราชพฤกษ์ รพ.พญาไท2 เป็นต้น และ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 70 โรง เช่น เครือบุรีรัมย์  เครือยุพราช เครือสมุทรปราการ  ราชวิถี มะเร็งแห่งชาติ เป็นต้น

ขณะที่ปี 2565 เตรียมขยายเพิ่มอีก 100 โรง เพื่อให้ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนข้อมูลมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษามากขึ้น สมัคร ใช้งาน ง่าย

ขั้นตอนการใช้งาน เริ่มจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS หลังจากนั้นก็เปิดใช้งานแอป เป๋าตัง โดยดำเนินการตาม 5 ขั้นตอน ดังนี้ 

-กดเข้าหน้าหลัก กระเป๋าสุขภาพ 

-เลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอลิงก์ Health Link กดเลือก

-กดเลือกรายชื่อสถานพยาบาลที่ร่วมโครงการ  สามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ดึงประวัติจากโรงพยาบาลไหน

-ระบบจะแสดงข้อมูลรายละเอียดความยินยอมให้เข้าถึงข้อมูลสุขภาพ 

-เมื่อเลือกเสร็จแล้ว กดปุ่ม ตกลง ถือว่าการดำเนินการสำเร็จ 

ทั้งนี้ได้เปิดทดสอบระบบดังกล่าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมทดสอบแล้ว 1 แสนราย และคาดว่าปี2565 จะมีผู้เข้าร่วมลงทะเบียนเพิ่มเป็น 1 ล้านราย ขณะที่ระยะเวลาการดึงข้อมูลและการอัพเดตข้อมูลของระหว่างโรงพยาบาลจะอยู่ที่ 24-72 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าจะใช้ข้อมูลต้องลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า ก่อน