สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยรายละเอียดเพิ่มเติม 3 ข้อ หลังราชกิจจานุฯ เผยแพร่ ประกาศให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ
วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศเพิ่มเติม ชนิดกีฬาอีสปอร์ต เป็น กีฬาอาชีพ โดยมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปจากวันที่ออกประกาศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
- ร้านธงฟ้า 1.4 แสนแห่ง พร้อมรับดิจิทัลวอลเลต เช็กจังหวัดไหนร้านธงฟ้ามาก-น้อยสุด
- นักท่องเที่ยวเข้าต่ำแสน หวั่นโลว์ซีซั่นทรุดหนัก ททท.ชี้กระทบสั้นยอดบุ๊กกิ้งแอร์ไลน์แน่น
- เปิด 10 อันดับมหาวิทยาลัยรัฐ-ราชภัฏ-เอกชน ที่ได้รับความนิยมมากสุด
สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF (ทีอีเอสเอฟ) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ TESF ระบุว่า ประกาศดังกล่าว ให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยให้สมาคมกีฬาอาชีพ และสโมสรอาชีพในชนิดกีฬาอีสปอร์ตมาจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียนภายใน 90 วันนับตั้งแต่ประกาศมีผลบังคับใช้ พร้อมระบุว่า หมายเหตุ 3 ข้อ ดังนี้
1. สโมรสรกีฬาอาชีพที่จะขึ้นทะเบียนกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย หมายถึง สโมสรที่มีสถานะภาพเป็นนิติบุคคล บริษัทจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ประสงค์มีความเข้าแข่งขันในลีคอาชีพอย่างเป็นทางการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับให้ทุกสโมสรเอกชนต้องไปขึ้นทะเบียน
2. โปรดรอฟังประกาศจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องจำนวนลีคของแต่ละชนิดเกม เนื่องจากลีคอาชีพของกีฬาอีสปอร์ตไม่ได้มีทุกเกม
3. กรณีที่สโมสรอาชีพนั้นมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้ และได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะได้รับเงินอุดหนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวนหนึ่ง โดยไม่มีการหักภาษีแต่อย่างใด ส่วนรายได้ที่เกิดจากการพาณิชย์ใด ๆ เป็นหน้าที่ของผู้มีรายได้ทุกคนที่จะต้องดำเนินการแสดงรายได้ของตนเองอยู่แล้ว