สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแจงเพิ่ม 3 ข้อ หลังราชกิจจาฯรับเป็นกีฬาอาชีพ

ส.อีสปอร์ต

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยรายละเอียดเพิ่มเติม 3 ข้อ หลังราชกิจจานุฯ เผยแพร่ ประกาศให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ

วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศเพิ่มเติม ชนิดกีฬาอีสปอร์ต เป็น กีฬาอาชีพ โดยมีผลบังคับใช้ในวันถัดไปจากวันที่ออกประกาศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF (ทีอีเอสเอฟ) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ TESF ระบุว่า ประกาศดังกล่าว ให้บังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยให้สมาคมกีฬาอาชีพ และสโมสรอาชีพในชนิดกีฬาอีสปอร์ตมาจดแจ้งการดำเนินการต่อนายทะเบียนภายใน 90 วันนับตั้งแต่ประกาศมีผลบังคับใช้ พร้อมระบุว่า หมายเหตุ 3 ข้อ ดังนี้

1. สโมรสรกีฬาอาชีพที่จะขึ้นทะเบียนกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย หมายถึง สโมสรที่มีสถานะภาพเป็นนิติบุคคล บริษัทจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ประสงค์มีความเข้าแข่งขันในลีคอาชีพอย่างเป็นทางการเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับให้ทุกสโมสรเอกชนต้องไปขึ้นทะเบียน

2. โปรดรอฟังประกาศจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องจำนวนลีคของแต่ละชนิดเกม เนื่องจากลีคอาชีพของกีฬาอีสปอร์ตไม่ได้มีทุกเกม

3. กรณีที่สโมสรอาชีพนั้นมีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้ และได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จะได้รับเงินอุดหนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวนหนึ่ง โดยไม่มีการหักภาษีแต่อย่างใด ส่วนรายได้ที่เกิดจากการพาณิชย์ใด ๆ เป็นหน้าที่ของผู้มีรายได้ทุกคนที่จะต้องดำเนินการแสดงรายได้ของตนเองอยู่แล้ว