WeTV เปิดแผนขึ้นท็อป 2 สตรีมมิ่งอาเซียน

“WeTV” กางแผนบุกตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งอาเซียน พร้อมดันกลยุทธ์ 3X ลุยผลิตออริจินอลคอนเทนต์ เพิ่มคอนเทนต์ญี่ปุ่น-อนิเมะ-ซีรีส์วาย เร่งเกมขยายฐานลูกค้าในไทย ตั้งเป้าโต 3 เท่า ปูทางชิงตำแหน่งมือวางอันดับ 2 ตลาดอาเซียน ภายในปี 2566

นายไคเชิน ลี หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ WeTV and IFlix ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีฐานผู้ชมอยู่กว่า 180 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนการเข้าถึง 31%

โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดโควิด-19 พบว่า 57% ของผู้ใช้งานใช้เวลาไปกับการรับชมคอนเทนต์วิดีโอสตรีมมิ่งมากขึ้น เฉลี่ย 150 นาทีต่อวัน และช่วงที่มีการใช้สูงสุดอยู่ที่เวลา 20.00-23.00 น. สอดรับกับ WeTV ที่มียอดผู้ใช้งานรายเดือนกว่า 45 ล้านราย (เดือน ม.ค.-ส.ค. 2564) มียอดผู้ชมวิดีโอกว่า 25 ล้านวิวต่อวัน

ขึ้นเบอร์ 2 OTT อาเซียน

นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้แบบสมัครสมาชิกของ WeTV ยังโตขึ้นกว่า 150% เทียบช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยตลาดสำคัญอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำโดยไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม

สำหรับกลยุทธ์ในการรุกตลาดจากนี้ไปจะเน้นการผลิตออริจินอลคอนเทนต์ต่อเนื่อง ผ่านโมเดลความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาโลคอลคอนเทนต์ร่วมกัน โดยตั้งเป้าหมายในอีก 3 ปีจากนี้ หรือในปี 2566 จะขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งอาเซียนให้ได้ จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 3

“ปี 2562 ที่เราเพิ่งเข้ามาเปิดตัวในไทยเป็นประเทศแรก ก็ตั้งเป้าว่าจะเป็นเบอร์ 3 ให้ได้ ซึ่งแค่ 2 ปีก็บรรลุเป้าหมายแล้ว และต้องการเพิ่มความท้าทายให้บริษัท ด้วยการประกาศขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของอาเซียน ในปี 2566”

เร่งเกมขยายฐานผู้ชมไทย

นางสาวกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด และการขาย และผู้จัดการ WeTV ประจำประเทศไทย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในไทยจะเดินหน้าภายใต้กลยุทธ์ “3X” ได้แก่ expansion ขยายการเข้าถึงคอนเทนต์ WeTV ในทุกมิติ

ทั้งเพิ่มซีรีส์จีน ไทย เกาหลี และญี่ปุ่น กลุ่มอนิเมะ ซีรีส์วาย รายการวาไรตี้ และอีสปอร์ต ตามด้วย extra experience เพิ่มประสบการณ์ให้ผู้ชมด้วยฟีเจอร์ใหม่

สุดท้ายคือ Exclusivity-การเพิ่มความเอ็กซ์คลูซีฟ ทั้งออริจินอลคอนเทนต์จีน ไทย โดยในไตรมาสสุดท้ายจะจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ไทยเปิดตัว WeTV ORIGINAL ไทย 13 เรื่อง คาดว่าจะทำให้ในอีก 2 ปีข้างหน้ายอดผู้ใช้ในไทยจะโตขึ้น 3 เท่า ผลักดันให้ขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของอาเซียน

คนไทยดูมากกว่า 4 แอป

นางสาวกนกพรกล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมวิดีโอสตรีมมิ่งในไทยแข่งขันค่อนข้างสูง มีผู้เล่นถึง 20 ราย ในราคาแพ็กเกจเฉลี่ย 129-149 บาทต่อเดือน เป็นระดับราคากลาง ๆ ที่สอดรับกับผู้บริโภคไทย สำหรับ WeTV มีแพ็กเกจราคาหลากหลายทั้งแบบรายเดือน ราย 3 เดือน เริ่มต้นที่ 89 บาทต่อเดือน

ส่วนพฤติกรรมผู้ชมชาวไทยจะใช้เวลาดูแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งโดยเฉลี่ย 120 นาทีต่อวัน และมีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นวิดีโอสตรีมมิ่งเฉลี่ย 4.5 แอปพลิเคชั่นต่อคน เนื่องจากผู้เล่นแต่ละรายมีคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน