เอ็นทีปั้นโครงการ HealthLink ยกระดับสาธารณสุขประเทศ

HealthLink

เอ็นทีจับมือ GBDI ผุดโครงการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยทั่วประเทศ นำร่อง 100 โรงพยาบาล ตั้งเป้าปี’65เพิ่มอีก 100 โรงหวังยกระดับสาธารณสุขประเทศไทย

ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือเอ็นที กล่าวว่า เอ็นทีร่วมกับสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDI)

เปิดตัวโครงการเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพคนไข้ข้ามโรงพยาบาล หรือ Health Link เพื่อให้แพทย์เข้าถึงประวัติคนไข้ได้ ทั้งนี้เอ็นทีเป็นผู้ให้บริการและดูแลระบบคลาวด์ให้แก่โครงการ Health Link ตามมาตรฐาน FHIR (fast healthcare interoperability resources) ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพระดับสากล

รศ.ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDI) กล่าวว่า โครงการ Health Link เป็นความร่วมมือของหลายส่วน ทั้งเอ็นที ที่เข้ามาดูแลระบบคลาวด์ กรุงไทย

ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แพทยสภา ให้เชื่อมต่อฐานข้อมูลของแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุข การเชื่อมต่อข้อมูลของกลุ่มโรงพยาบาลในเครือ โดยบริการดังกล่าวอยู่ภายในแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

บนหน้าเมนูหลัก กระเป๋าสุขภาพ เริ่มทดลองระบบเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้บริการ 1 แสนราย และคาดว่าปี 2565 จะมีผู้ใช้เพิ่มเป็น 1 ล้านราย

ในส่วนปีนี้มีโรงพยาบาลเข้าร่วมเชื่อมข้อมูล 100 โรง และคาดว่าปี 2565 จะเพิ่มอีก 100 โรง ขณะที่ข้อมูลที่เก็บในเฟสแรก เช่น ข้อมูลทั่วไป การแพ้ยา โรควินิจฉัย

ส่วนเฟสต่อไปจะขยายเพิ่มอีกหลายส่วน เช่น ข้อมูลโรคประจำตัว ข้อมูลอาการของผู้ป่วย ข้อมูลภูมิแพ้ ข้อมูลการดื้อยา

นายแพทย์ประดิษฐ์ สมประกิจ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสารสนเทศ โรงพยาบาลกรุงเทพ ในฐานะผู้แทนจากโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า โครงการ Health Link ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกส่วน


ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อาจจะยังไม่สมบูรณ์ แต่สุดท้ายเมื่อมีข้อมูลจำนวนมาก ทุกส่วนก็จะได้รับประโยชน์ร่วมกันและนำไปสู่การพัฒนาให้การเก็บข้อมูลที่ดีขึ้น ต่อยอดสู่การนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ผล สร้างมาตรฐานการบันทึกข้อมูล และการวางแผนด้านสาธารณสุขของประเทศไทย