เอไอเอส ผนึก กสทช. นำร่องเปิดบริการแจ้งเตือนผู้ใช้เมื่อโทรข้ามเครือข่าย

เอไอเอส ผนึก กสทช. นำร่องเปิดให้บริการเสียงแจ้งโทรออกไปยังเลขหมายต่างเครือข่าย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถคำนวณเวลาการโทรได้อย่างสอดคล้องกับโปรโมชั่น

วันที่ 28 กันยายน 2564 นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดตัวบริการเสียงแจ้งการโทรออกไปหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างเครือข่าย ถือเป็นการร่วมยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการให้บริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่การใช้งานของประชาชน

โดยการให้บริการนี้จะมีสัญญาณเรียกออกสั้น ๆ “Beep” ก่อนเข้าสู่สัญญาณเรียกสาย หรือเสียงรอสายตามปกติ เมื่อลูกค้าเอไอเอสโทรออกไปหาเลขหมายปลายทางที่เป็นของผู้ให้บริการรายอื่น

โดยบริการนี้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ กสทช. ที่มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายหลักในการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายเพิ่มศักยภาพ รูปแบบบริการการสื่อสาร อำนวยความสะดวก และมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่คนไทย รวมถึงสื่อสารให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบข้อมูลระหว่างการใช้งานตลอดเวลา

ปัจจุบันรูปแบบโปรโมชั่นการใช้งานมีความหลากหลาย ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค จึงมีทั้งการให้บริการอัตราเท่ากันระหว่างในเครือข่าย On Net และนอกเครือข่าย Off Net และโปรโมชั่นที่มีอัตราต่างกันระหว่างในเครือข่าย On net และนอกเครือข่าย Off Net

ดังนั้นการแจ้งให้ทราบว่า ขณะนั้นผู้ใช้บริการกำลังโทรไปยังเครือข่ายเดียวกัน หรือต่างเครือข่าย จึงเท่ากับเป็นการยกระดับคุณภาพบริการให้สะดวกและพึงพอใจมากขึ้น โดยเอไอเอสเป็นรายแรกที่ร่วมเปิดตัวบริการนี้ ซึ่งก็เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้งาน

“บริการนี้เราพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของการใช้บริการโทรคมนาคมของคนไทย ช่วยให้ลูกค้ารู้ตัวทุกครั้งที่มีการโทรข้ามเครือข่าย เพื่อจะได้คำนวณช่วงเวลาการโทรได้อย่างสอดคล้องกับโปรโมชั่นที่เลือกใช้ โดยบริการนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยไม่ต้องสมัครใช้บริการ และไม่มีค่าบริการเพิ่ม”