กสทช.สกัดSMS-โทร.หลอกลวง ค่ายมือถือสแกนซื้อเหมาแอร์ไทม์

กสทช.

กสทช.เร่งแก้ปัญหา SMS โทร.หลอกลวง ผนึกตำรวจเทคโนโลยีเร่งหาตัวมิจฉาชีพ ขณะที่โอเปอเรเตอร์แท็กทีม สแกนคนซื้อ SMS แบบเหมา สกัดทางมิจฉาชีพระยะยาว

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากปัญหาการส่ง SMS และโทรศัพท์หลอกลวงประชาชนที่เกิดขึ้น

ล่าสุดได้ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้งเอไอเอส ดีแทค ทรู เอ็นที และ 3BB เดินหน้าบล็อก SMS หลอกลวงมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ได้บล็อกไปแล้วกว่า 140 SMS และอยู่ระหว่างการดำเนินการอีกมาก

ในส่วนกรณีการโทร.หลอกลวงประชาชนโดยตรงนั้น กสทช.กับโอเปอเรเตอร์ทุกรายสามารถตรวจสอบการกระทำความผิดได้ชัดเจน เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มิจฉาชีพใช้สามารถตรวจสอบจากการลงทะเบียนได้ว่าใครเป็นเจ้าของเบอร์นั้น

ถือเป็นหลักฐานที่ระบุต้นทางที่มา ประกอบกับข้อมูลที่ประชาชนให้ข้อมูลการหลอกลวง ส่งคลิป หรือแจ้งเบอร์โทรศัพท์เข้ามาเพื่อเป็นข้อมูล ส่งให้กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในการดำเนินคดีเอาผิดกับมิจฉาชีพต่อไป

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวว่า จะเร่งเอาผิดและดำเนินคดีกับมิจฉาชีพ

และจะเร่งปิดช่องโหว่จากกรณีที่มิจฉาชีพใช้การโทร.ผ่านอินเทอร์เน็ตระบบ VOIP (voice over internet protocol) เข้ามาจากต่างประเทศเพื่อหลอกลวงประชาชนด้วย ซึ่งเบื้องต้นกรณีที่เป็นการใช้ระบบ VOIP โทร.มาจากต่างประเทศ อาจจะต้องมีเครื่องหมายแจ้งเตือนเพื่อให้ประชาชนระมัดระวังตัว

นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส และในฐานะตัวแทนค่ายมือถือ กล่าวว่า เอไอเอสร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายในการคัดกรองผู้ที่ซื้อ SMS แบบเหมา


เพราะการซื้อลักษณะนี้สามารถนำไปขายปลีกได้ เพราะสามารถส่ง SMS ข้ามโอเปอเรเตอร์ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องร่วมมือกันเพื่อคัดกรอง และปิดทางไม่ได้เกิดการส่ง SMS หลอกลวงนี้อีก