เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ติด 1 ใน 146 “หุ้นยั่งยืน” ย้ำจุดยืนธุรกิจ

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ปลื้ม ได้รับคัดเลือกเป็น “หุ้นยั่งยืน” ปี 2564 ย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน-รับผิดชอบสังคม และบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล

วันที่ 7 ตุลาคม 2564 นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจม.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) หรือ KEX ผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วไทย เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดทำ Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือรายชื่อหุ้นยั่งยืน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

อเล็กซ์ อึ้ง

โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) และปีนี้ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 146 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีการดำเนินงานแบบยั่งยืน หรือ “หุ้นยั่งยืน” ประจำปี 2564 หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว

“พวกเรารู้สึกภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน ประจำปีนี้ ภายในไม่ถึงปีที่เคอรี่ฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงสังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสร้างผลประกอบการที่ดีที่จะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน นำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ลงทุนในระยะยาว”

นายอเล็กซ์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาบริษัทดำเนินโครงการหลากหลายซึ่งตอกย้ำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน
อาทิ โครงการ “Kerry Express Grow Green” นำร่องการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในการจัดส่งพัสดุ เริ่มต้นเฟสแรกในกรุงเทพฯ ตอบโจทย์การประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เปิดตัวโครงการ “Kerry Care” แสดงความเอาใจใส่พนักงานกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานเข้ารับวัคซีนตามมาตรการของภาครัฐให้มากที่สุด รวมถึงร่วมมือกับทั้งรัฐ และเอกชน จัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชุด PAPR ชุด PPE ให้บุคลากรที่อยู่ด่านหน้า รวมถึงจัดส่งกล่องกำลังใจ ให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ การคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าก็เป็นเรื่องที่บริษัทให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างในการรับ-ส่งพัสดุ การจำกัดจำนวนลูกค้าในร้าน พร้อมกระตุ้นการใช้บริการแบบไร้สัมผัส ด้วยการชำระค่าบริการแบบ QR payment เพื่อเลี่ยงการจับเงินสด และลดความเสี่ยงจากการสัมผัสอีกด้วย

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” เป็นการพิจารณาจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืน โดยบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต้องมีคะแนนผ่านร้อยละ 50 ในแต่ละมิติ และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด

ซึ่งประกอบด้วยตัวชี้วัดทั่วไป 17 หมวด ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ (รวมบรรษัทภิบาล) สังคม และสิ่งแวดล้อม และตัวชี้วัดตามลักษณะของธุรกิจในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม สอดรับกับความมุ่งมั่นของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ สร้างคุณค่าให้กับสังคม ไปพร้อมกับการดูแลพนักงาน รวมถึงการรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนักลงทุนของเรา