เกมของโลกยุคใหม่ ยิ่งเล่นยิ่งได้ และเป็นธุรกิจใหญ่กว่าที่เคยรู้

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ทุกท่านคงรู้จักเกมออนไลน์ เมื่อก่อนเราอาจเล่นเกมออนไลนเพื่อฆ่าเวลา เกมออนไลน์ที่เราเห็นว่าฟรี ๆ นั้น เบื้องหลังมีอะไรซ่อนอยู่ เช่น มีโฆษณาคั่น ซึ่งคนที่ทำเกมเหล่านั้นจะได้เงินจากโฆษณานี่เอง คนที่ปั๊มเกมออกมาก็เพื่อรายได้จากโฆษณา คนไทยเองก็ทำออกมาเยอะเหมือนกัน เด็กไทยหลายคนก็มีทำออกมา บางคนทำออกมาแบบเป็นอุตสาหกรรม คือมีทีมงานเป็นสิบคนคอยปั๊มเกมปล่อยออกไปในโลกออนไลน์ให้คนโหลดมาเล่นกัน

ยิ่งมีคนโหลดมาเล่น และเห็นโฆษณามากเท่าไหร่ก็ยิ่งได้มาก แต่เกมยุคใหม่เปลี่ยนไปแล้ว เกมเริ่มเข้าสู่การใช้คริปโทฯ หรือ smart contact รวมถึง NFT เข้ามาเกี่ยวข้อง เกมยุคใหม่เป็นที่เล่นแล้วจ่ายเงินจริงเพื่อซื้อสินค้าไอเท็ม เช่น ดาบ โล่ ฯลฯ แต่เดี๋ยวนี้ไอเท็มของเกมเมื่อเข้าสู่ยุค smart contact หรือยุคคริปโทฯ ไอเท็มสามารถนำมาขายต่อได้ มันมีมูลค่า

เมื่อก่อนเราเอาค่าพลังออกมาในโลกความเป็นจริงไม่ได้ แต่เมื่อมีโลกคริปโทเข้ามาเกี่ยวข้อง สกุลเงินที่เราเก็บไอเท็มค่าพลัง เหรียญ เพชร ทอง ฯลฯ

สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นออกมาในโลกแห่งความเป็นจริงได้ กลายเป็นของจริง เป็นมูลค่าเงินจริงในโลกอีกโลกหนึ่งได้

แม้แต่การซื้อไอเท็ม เราก็เอาเงินคริปโทฯ ไปซื้อได้ด้วย แต่จะเป็นสกุลเงินของเกมนั้น ๆ และเอาเงินคริปโทฯ สกุลนั้นไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลอื่นได้ รวมทั้งเงินดอลลาร์ และเงินบาทได้

เมื่อก่อนการเล่นเกม ยิ่งเก่งขึ้นอาจได้แค่ภูมิใจ เดี๋ยวนี้เก่งขึ้นยิ่งได้ประสบการณ์ ได้เหรียญ นั่นหมายถึงได้เงินกลับมามากขึ้น

เริ่มเข้าสู่ยุคของเกมคริปโท ซึ่งมีคำว่า NFT คือ non-fungible token คือ ไอเท็มแต่ละอัน เมื่อก่อนจะอยู่ในโลกออนไลน์ แต่เดี๋ยวนี้มีความ unique เป็นเฉพาะของใครของมัน ซื้อมาหรือขายต่อได้ นั่นคือโลกของ NFT ที่สามารถขายสินค้าที่จับต้องไม่ได้

ตอนนี้โลกของ NFT มีคนวาดภาพขาย แต่งเพลงหรือวิดีโอ หรืออะไรก็ตามที่เป็นดิจิทัลออกมาขายได้หมด ฉะนั้น ไอเท็มเกมจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของ NFT ที่คนเริ่มมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน

มีกรณีศึกษา เกมหนึ่งที่คนไทย และทั้งโลกเล่นกันเยอะมาก ชื่อ Axie Infinity เกมนี้โด่งดังมาก เกิดจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นเวียดนามพัฒนาขึ้นมา เป็นเกมแบบเลี้ยงสัตว์ แต่ยิ่งเลี้ยง ยิ่งโต ยิ่งได้เงินกลับมา

ล่าสุดมูลค่าของบริษัทนี้ขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 90,000 ล้านบาทไทยล่าสุดเขาระดมเงินได้ถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นยูนิคอร์นไปแล้ว เกมนี้ยิ่งเล่นยิ่งได้เงิน

เขาเล่นกันเป็นทีม ยิ่งเล่นเยอะ ยิ่งได้เงินเยอะมากขึ้น เกิดอาชีพใหม่ คือรับจ้างเล่น มีส่วนแบ่งให้ แต่เกมลักษณะนี้ต้องระวัง คือ ใครเข้ามาก่อนได้เปรียบ ใครเข้ามาทีหลังอาจเสียเปรียบ เพราะต้องลงทุนหนักมาก

ทั้งหมดนี้อยากจะบอกนักธุรกิจว่า อย่ามองว่าเกมเป็นเรื่องเล่น ๆ มันกลายเป็นธุรกิจได้ และเป็นธุรกิจหลักหมื่น ๆ ล้านไปแล้ว ตรงนี้คือโลกธุรกิจแบบใหม่ที่ไม่ใช่โลกธุรกิจแบบเดิมที่ต้องไปซื้อวัตถุดิบมา

ต้องเปิดโรงงานจ้างพนักงานมาทำสินค้าแล้ว แต่บริษัทที่ว่ามีคนเพียง 5 คน ทำบริษัทเกือบแสนล้าน นี่คือโลกแบบใหม่

ทุกวันนี้เมื่อเราเห็นลูกหลานเล่นเกมอย่าเอากรอบโลกเดิม ๆ ไปใช้กับเขา การเล่นเกมกลายเป็นอาชีพ อาจทำเงินได้มากกว่าธุรกิจที่เราทำ

โลกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงแล้ว ธุรกิจเปลี่ยนไปแล้ว การมาของคริปโทเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัล หรือการมาของสกุลเงิน NFT เด็กรุ่นใหม่เขารู้ดีเราต่างหากอาจเอาความไม่รู้ไปปิดกั้นเด็ก สนับสนุนเขาดีกว่า อาจกลายเป็นธุรกิจที่ใหญ่กว่าที่เราทำด้วยซ้ำไป

หน้าที่ของผู้ปกครองรุ่นใหม่ คือต้องสนับสนุนเขาไปในทิศทางของโลกใหม่ เราต้องเข้าใจโลกใหม่ก่อน นี่คือแนวคิดของผู้ใหญ่รุ่นใหม่ที่ต้องเข้าใจเด็กรุ่นนี้ครับ