“เดลล์” แนะข้ามชอตรับมือโพสต์โควิด

“เดลล์” เผยผลสำรวจระบุองค์กรทั่วโลกเผชิญปัญหาในการบริหารจัดการข้อมูลเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด ขณะที่นโยบาย “ทำงานที่บ้าน” เปิดช่อง “มัลแวร์-แรนซัมแวร์” โจมตีเสี่ยงข้อมูลสูญหาย หวั่นรับมือภัยไซเบอร์ไม่ไหว

นายนพดล ปัญญาธิปัตย์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า ผลจากการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ทุกองค์กรต้องปรับตัวมาแล้วระลอกหนึ่ง ทั้งการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นและการนำคลาวด์มาใช้ในองค์กร โดยสเต็ปต่อไปจะเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังวิกฤตโควิด ซึ่งเดลล์เชื่อว่า 5G จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานหลังโควิดในทุกมิติ

แต่มีอีกสิ่งที่จะเกิดขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คือ การโจมตีทางไซเบอร์ โดยองค์กรต่าง ๆ ต้องเผชิญความเสี่ยง และการสูญเสียข้อมูลมากขึ้นจากช่องว่างด้านเทคโนโลยี

สอดรับกับผลสำรวจดัชนีด้านการปกป้องข้อมูลทั่วโลก (2021 Global Data Protection Index หรือ GDPI) ซึ่งเก็บข้อมูลระหว่าง ก.พ.-เม.ย. 2564 จากผู้บริหารที่มีอำนาจการตัดสินใจด้านไอที รวม 1,000 คน ใน 14 อุตสาหกรรม 15 ประเทศ

พบว่า องค์กรจำนวนมากกำลังต่อสู้กับการเติบโตของข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และความซับซ้อนด้านการปกป้องข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น

โดยองค์กรทั่วโลกกำลังบริหารจัดการปริมาณข้อมูลที่เพิ่มจาก 5 ปีก่อนถึงกว่า 10 เท่า จากปริมาณข้อมูล 1.45 เพตะไบต์ในปี 2559 เป็น 14.6 เพตะไบต์ในปี 2564 ทั้งผู้ตอบการสำรวจทั่วโลก 82%  และในเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น 72% มีความกังวลว่าโซลูชั่นด้านการปกป้องข้อมูลที่มีอยู่ในองค์กร จะไม่สามารถรับมือกับความท้าทายด้านธุรกิจทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

74% ระบุว่าการทำงานที่บ้านของพนักงาน ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ข้อมูลจะสูญหายจากภัยคุกคามทั้งมัลแวร์ และแรนซัมแวร์มากขึ้น 67% ระบุว่าไม่มั่นใจว่าจะสามารถกู้คืนข้อมูลสำคัญทางธุรกิจทั้งหมดได้ ในกรณีที่เกิดการโจมตีทางไซเบอร์อย่างรุนแรงหรือข้อมูลสูญหาย

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก 63% และเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น 64% เชื่อว่าเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น แอปพลิเคชั่นที่ทำงานบนคลาวด์ รวมถึง AI และแมชีนเลิร์นนิ่ง ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านการปกป้องข้อมูลและการขาดโซลูชั่นด้านการปกป้องข้อมูลสำหรับเทคโนโลยีใหม่ เป็น 1 ใน 3 ของความท้าทายหลักสำหรับองค์กร

“ทั้งพบว่าค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของการสูญหายของข้อมูลใน 12 เดือนที่ผ่านมาสูงขึ้นถึง 4 เท่า ทำให้องค์กรต่าง ๆ มีเดิมพันที่สูงขึ้น และความซับซ้อนเพิ่มขึ้นด้วย เราทำงานร่วมกับลูกค้าทั่วภูมิภาคเพื่อรับมือกับความท้าทาย”

พร้อมเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ และบริการด้านการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความพร้อมด้านการใช้งานข้อมูลสำรองบนเวอร์ชวลแมชีน และบริหารจัดการชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้ง่ายขึ้น

อาทิ Dell EMC PowerProtect Data Manager ตามด้วย Dell EMC PowerProtect Appliances และ Dell Technologies Managed Services ที่ช่วยให้องค์กรบริหารจัดการอุปกรณ์ปกป้องข้อมูลได้หลากหลาย ทำให้บุคลากรด้านไอทีตัดสินใจได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงข้อมูลสูญหาย