ทีโอที ต่อสัญญาเช่าเน็ตผ่านดาวเทียมกับ “ไทยคม” อีก 3 ปี

รายงานข่าวจาก บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ได้บรรลุข้อตกลง กับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในการต่อสัญญาเช่าใช้บริการสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของทีโอที โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่โครงข่ายภาคพื้นไม่สามารถเข้าถึง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม เพิ่มศักยภาพการให้บริการ และรักษาความเป็นผู้นำด้านธุรกิจบรอดแบนด์ของทีโอทีในประเทศไทยต่อไป

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไทยคมจะให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม เป็นระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2560 – 2563) เพื่อช่วยสนับสนุนภารกิจของทีโอที สำหรับบริการที่ต้องใช้งานผ่านช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อให้บริการกับประชาชน และกลุ่มลูกค้าทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเป็นการรักษาฐานลูกค้ากลุ่มปัจจุบัน อีกทั้งการมีช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ของไทยคม จะช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้ทีโอทีสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ รวมถึงการขยายโอกาสธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า ขอขอบคุณทีโอที ที่ไว้วางใจเลือกให้ไทยคม เข้ามาร่วมสนับสนุนภารกิจของทีโอทีอย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากการสื่อสารผ่านดาวเทียม ยังมีจุดเด่นในการให้บริการในพื้นที่ที่โครงข่ายการสื่อสารภาคพื้นดินยังเข้าไม่ถึง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ลดช่องว่างในการเข้าถึงบริการ และช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของทีโอทีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความสำเร็จของการต่อสัญญาในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินตามเจตนารมณ์และแผนกลยุทธ์ของไทยคม ที่มุ่งมั่นในการนำการสื่อสารผ่านดาวเทียม มาช่วยยกระดับการสื่อสารโทรคมนาคมในประเทศไทยให้ก้าวหน้าต่อไป ซึ่งการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของไทยคมนั้น ยังถือเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเชื่อมต่อการสื่อสาร โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่โครงข่ายโทรคมนาคมภาคพื้นดินยังไม่สามารถเข้าถึง ทั้งในภาวะปกติ และแม้ในยามที่เกิดภัยพิบัติต่างๆ