อาลีบาบา คลาวด์ เปิดอะคาเดมี พัฒนาคนดิจิทัล ดันไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

อาลีบาบา คลาวด์

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว “Academic Empowerment Program” เร่งพัฒนาทักษะคนดิจิทัล คาดปี 2566 มีคนเข้าร่วม 2 หมื่นคน เตรียมเปิดศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยปี2565 หวังเพิ่มสปีดไทยเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ 27ตุลาคม 2564 นางสาวเซลินา หยวน ผู้จัดการทั่วไปด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า จากข้อมูลการ์ตเนอร์คาดการณ์ว่าแนวโน้มการใช้คลาวด์ปีนี้จะเติบโตขึ้นทั่วโลก เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้แก่ธุรกิจ โดยปีนี้จำนวนผู้ใช้งานบริการพับลิคคลาวด์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 23.1% จากปี 2563

ในส่วนของอาลีบาบา คลาวด์ ก็ทำงานร่วมกันพาร์ตเนอร์ในไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลให้กับลูกค้า เช่น กลุ่มผู้ค้าปลีกไทย จะได้ประโยชน์จากโซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ที่รองรับการใช้งานกับลาซาด้า (Lazada) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอาลีบาบา กรุ๊ป

โดยกลุ่มผู้ค้าปลีกไทยจะสามารถเข้าใช้งานชุดโซลูชั่นต่าง ๆ ตั้งแต่โซลูชั่นในการผสานการทำงานระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ และเครื่องมือที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ บนเส้นทางการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการของผู้บริโภค ไปจนถึงบริการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง และการตลาดที่เจาะลูกค้าเป็นรายบุคคล

นอกจากนี้อาลีบาบา คลาวด์ ยังให้บริการด้านต่าง ๆ กับบริษัทด้านการเงินของไทย เช่น บริการที่รองรับเทคโนโลยี eKYC ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการยืนยันพิสูจน์ตัวตนและการทำความรู้จักลูกค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ บริการที่รองรับการหาลูกค้าใหม่ผ่านอุปกรณ์โมบาย และโซลูชั่นการให้สินเชื่อดิจิทัลที่ใช้ AI เป็นต้น

และได้เปิดตัว Academic Empowerment Program ซึ่งเป็นโครงการเสริมศักยภาพทางวิชาการให้กับนักศึกษา นักวิชาการ และนักวิจัย เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลของประเทศไทยในอนาคต ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับทรัพยากรด้านคลาวด์คอมพิวติ้งฟรี

รวมถึงโอกาสในการฝึกอบรม และความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมนวัตกรรมด้านดิจิทัลและการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน โครงการนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อฝึกอบรมทักษะดิจิทัลให้กับผู้เข้าร่วมโปรแกรมจำนวน 20,000 คนภายในปี 2566 โดยมีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่เข้าร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ ในโครงการด้านนี้

นายไทเลอร์ ชิว ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า ขณะนี้อาลีบาบา คลาวด์ มีแผนตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2565 เพื่อรองรับการเติบโตด้านคลาวด์ของประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น และความต้องการดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีผลพวงมาจากการระบาดของโควิด-19

อีกทั้งยังเดินหน้าทำงานร่วมกับพันธมิตรไทย เพื่อสร้างระบบนิเวศที่รองรับอนาคตทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง
สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ในประทศไทยจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจไทยและธุรกิจจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้สนับสนุนการดำเนินงานในระดับสากลของอาลีบาบา กรุ๊ปเอง ในด้านค้าปลีก โลจิสติกส์ Fintech สื่อและความบันเทิง และการตลาดดิจิทัล


“อาลีบาบา คลาวด์ คาดว่าการเปิดดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกของบริษัทในประเทศไทยครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จตามนโยบาย Thailand 4.0 ของประเทศไทยด้วย”