เอ็นทีหนุนปั้นเมืองอัจฉริยะจังหวัดท่องเที่ยว

เอ็นทีหนุนปั้นเมืองอัจฉริยะจังหวัดท่องเที่ยว

เอ็นทีผนึกเอเจเซ็น MOU หนุนนโยบายรัฐบาล ลุยพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยใช้โซลูชั่นจาก Alibaba Cloud มาปรับใช้ นำร่องภูเก็ตรองรับเปิดประเทศ

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที กล่าวว่า เอ็นทีถือเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและโทรคมนาคมที่ครอบคลุม ทั้งคลื่น เสาโทรคมนาคม สายไฟเบอร์ออปติก

โดยที่ผ่านมาได้นำศักยภาพที่มีไปร่วมมือกับผู้ประกอบการหลาย ๆ ส่วน เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

และปรับเปลี่ยนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยล่าสุดลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้านเทคโนโลยี 5G สำหรับเมืองอัจฉริยะ กับบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

โดยมีระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี ซึ่งเอ็นทีจะจัดหาคลื่นความถี่ 5G โดยจะให้เชื่อมต่อคลื่นความถี่ 5G ย่าน 26 GHz ขณะที่เอเจรับผิดชอบในการดำเนินการพัฒนาระบบปฏิบัติการด้านสมาร์ทซิตี้

โดยนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนรูปแบบแบ่งรายได้นั้น เบื้องต้นจะเป็นการแบ่งรายได้แบบ case-by-case ก่อน

“ความร่วมมือครั้งนี้ จะใช้โซลูชั่นที่ได้รับจาก Alibaba Cloud ที่มี 200-300โซลูชั่นมาปรับใช้ โดยล้อไปกับแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของดีป้า เบื้องต้นจะเริ่มในจังหวัดท่องเที่ยวก่อน โดยเฉพาะภูเก็ต รองรับนโยบายเปิดประเทศ”

นายพิชัย ปัญจสังข์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้บริษัทรับผิดชอบดำเนินการพัฒนาระบบปฏิบัติการด้านสมาร์ทซิตี้

โดยนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ พร้อมนำโซลูชั่นจาก Alibaba Cloud มาพัฒนาโครงการสมาร์ทซิตี้ เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงราย เชียงใหม่

“เอเจปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เน้นไปที่การให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น เอเจซิม โดยใช้เครือข่ายเอ็นที เจาะกลุ่มบีทูบี หรือการให้บริการ Alibaba Cloud ในฐานะตัวแทนในไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

และปี 2565 จะพัฒนาเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่ม IOT เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ส่วนจะใช้แบรนด์เอเจ หรือชื่อแบรนด์ใหม่ยังอยู่ระหว่างหารือ”