ทรู ผนึก จังหวัดภูเก็ต ดึง 5G หนุนการท่องเที่ยววิถีใหม่

กลุ่มทรู ผนึก จังหวัดภูเก็ต ดึง 5G รับนโยบายเปิดประเทศ นำร่องใช้เครือข่ายและโซลูชั่น 5G ในโรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต ทั้ง ทรู 5G Robo-serve หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร ลดความเสี่ยงในการสัมผัส พร้อม True Digital Smart QR Code สั่งอาหารผ่านมือถือ พร้อมแจกซิม “ไทยแลนด์ ทัวริสต์” ฟรี หนุนการท่องเที่ยววีถีใหม่

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตถือเป็นเดสสิเนชั่นแรก ๆ ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย ขณะเดียวกันเพื่อให้สอดรับกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล ล่าสุดจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมภาคเอกชน

ทั้งกลุ่มทรู โรงแรม ZTE ผู้ให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยี 5G และสตาร์ตอัพ Yakko ภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ให้มีความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มายกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยว เพื่อช่วยกันฟื้นฟูธุรกิจการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งเป็นการตอบสนองยุทธศาสตร์ที่สำคัญให้แก่จังหวัดภูเก็ตในการผลักดันสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้

นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูได้นำศักยภาพของเครือข่ายทรู 5G และความพร้อมด้านดิจิทัลเทคโนโลยี เข้าร่วมกับจังหวัดภูเก็ตในการสนับสนุนนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล โดยได้นำเครือข่ายและโซลูชัjน 5G เข้ามาขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวในรูปแบบ Smart Tourist Journey โดยเฉพาะในเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่าง ภูเก็ต

ทั้งนี้ได้นำร่องร่วมกับโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท ภูเก็ต นำโซลูชัjน ทรู 5G เช่น หุ่นยนต์ ทรู 5G Robo-serve ที่ให้บริการส่งอาหารได้แบบไร้สัมผัส สั่งงานได้ด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำงานต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง โดยหุ่นยนต์สามารถเสิร์ฟอาหารถึงโต๊ะลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ลดความเสี่ยงของพนักงานที่จะใกล้ชิดหรือสัมผัสนักท่องเที่ยว

ตามด้วยบริการรูมเซอร์วิส True Digital Smart QR Code (DGS) ที่พัฒนาโดย True Digital Group โดยลูกค้าที่เข้าพักภายในโรงแรมสั่งอาหาร จองคิวสปา ในรูปแบบของ QR Code ผ่านมือถือได้ และสำหรับบริเวณพื้นที่ส่วนกลางของโรงแรมก็ร่วมกับพันธมิตร ZTE ผู้ให้บริการโซลูชัjนเทคโนโลยีติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณ ทรู 5G Fixed Wireless Access (FWA) เพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานความเร็วแรงระดับ 5G จากอุปกรณ์มือถือของลูกค้านักท่องเที่ยวที่ยังไม่รองรับสัญญาณ 5G โดยตรงได้

นอกจากนี้ยังสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพกับบริการ ทรู 5G x TytoCare นวัตกรรมที่รวมชุดอุปกรณ์ตรวจสุขภาพเบื้องต้น รวมทั้งสามารถพูดคุยกับแพทย์ได้โดยตรงจากห้องพักได้ ผ่านแอปพลิเคชัjนดูแลสุขภาพอัจฉริยะ True Health

“ที่ผ่านมาทรูก็ได้ทำงานร่วมกับภาครัฐในการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว โดยเริ่มจากจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย ขณะที่อนาคตก็มีแผนจะร่วมกับจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งอยู่ที่ความพร้อมของจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่นั้น ๆ เพราะตอนนี้เครือข่าย 5G ของทรูถือว่าครอบคลุมทั่วประเทศ โดยพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลครอบคลุม 98% ของประชากร และหัวเมืองสำคัญ ๆ ทั่วประเทศไทยแล้ว”

ขณะเดียวกันได้ร่วมมือกับ Tech Partner อย่าง Yakko แพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชื่อมต่อกับท่าเรือและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยนำร่องที่ท่าเรือฉลอง, Love Andaman และ The Racha บนเกาะราชาใหญ่ ซึ่งจะสามารถยืนยันตัวตนนักท่องเที่ยวแทนตั๋วโดยสารเรือด้วย Wristband ควบคู่กับการทำ Self Check-in เพื่อเพิ่มความรวดเร็ว ลดความแออัดในท่าเรือ

และยังมีอุปกรณ์ที่สามารถระบุตำแหน่งปัจจุบันของเรือ เพื่อขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งจุดนัดพบ เพิ่มความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวได้อีกขั้น พร้อมระบบจัดเก็บ Smart Data ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการ ในการจัดเก็บข้อมูลการเดินทาง สัญชาติ หนังสือเดินทาง รูปถ่าย ข้อมูลวัคซีนและผลตรวจ ตลอดจนจำนวนเที่ยวเรือที่เข้า-ออก มาจากบริษัทอะไร ไปเกาะไหนบ้าง ทำให้สามารถบริหารจัดการนักท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น ตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด

นอกจากนี้ยังแจกซิม “ไทยแลนด์ ทัวริสต์” ฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยซิมนี้สามารถใช้งานได้ฟรี 1 วันสำหรับแอปพลิเคชั่นโซเชียลยอดฮิต 14 แอป เช่น เฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ วอตส์แอป วีแชต ไลน์ เป็นต้น โดยรับได้ที่ทรูช็อป บูททรู ที่สนามบินภูเก็ต สมุย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2564