ผลสำรวจ IBM ชี้มู้ดจับจ่าย-เดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มฟื้น

เผยผลสำรวจ IBM ชี้มู้ดจับจ่าย-เดินทาง อีเวนท์ท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มฟื้น

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 สถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม หรือ IBV รายงานผลการศึกษาผู้บริโภคทั่วโลกเปิดเผยว่าการใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทาง และอีเวนท์มีศักยภาพที่จะฟื้นตัว โดยส่วนใหญ่รู้สึกรื่นเริงใจกับเทศกาลวันหยุดในปี 2564 มากกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย และกำลังจัดสรรงบประมาณมากขึ้นเพื่อการเดินทางและการทำกิจกรรมในประเทศ อย่างไรก็ตามความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 เป็นอุปสรรคขัดขวางการกลับมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลวันหยุด

3 ใน 4รายกล่าวว่ารู้สึกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และ 3 ใน 5 รายรู้สึกกังวลที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนที่ไม่ได้อยู่ในครอบครัว ขณะที่กลุ่มที่สำรวจมากกว่าครึ่งเป็นกังวลที่จะใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยงบจับจ่ายใช้สอยช่วงวันหยุดยังต่ำกว่าปี 2562 ถึง 13% แต่เพิ่มขึ้น 30% เทียบช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ผู้บริโภค 87% ยังระบุว่าพวกเขาอาจจับจ่ายซื้อของช่วงวันหยุดปีนี้เพิ่มขึ้นหกจุดเทียบปี 2563

นายโจนาธาน ไรท์ หุ้นส่วนผู้จัดการ และรองประธานระดับโลกด้านการให้คำปรึกษาด้านซัพพลายเชน IBM Consulting กล่าวว่าจากผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่สำรวจยังเรียกร้องให้มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยต่อไปสำหรับกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกัน รวมถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนดรูปแบบใหม่ ๆ เช่น การรับสินค้าแบบไม่มีการสัมผัส การจัดส่งสินค้าภายในวันเดียวกัน การจัดส่งจากร้านค้า การซื้อของออนไลน์ การรับของที่ร้าน เป็นต้น

“การนำปัญญาประดิษฐ์ ระบบออโตเมชันอัจฉริยะ และอนาไลติกส์เข้ามาใช้ทั่วทั้งองค์กรจะทำให้ธุรกิจปรับตัวได้มากขึ้น ตอบสนอง ปรับเปลี่ยน และสเกลได้อย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญเมื่อถึงเวลาของการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลวันหยุดยาว”

ส่วนหนึ่งของผลการสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าคนเริ่มจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลวันหยุดเร็วขึ้น เพราะกังวลเกี่ยวกับปัญหาสินค้าขาดสต็อก โดยกลุ่มที่สำรวจมากกว่า 1 ใน 4 ราย เริ่มช็อปตั้งแต่เดือนก.ย.หรือก่อนหน้านั้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะซื้อทุกอย่างที่ต้องการได้ครบ ทั้งวางแผนเริ่มซื้อของกันในเดือนต.ค. มากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และไม่ถึงครึ่งของผู้บริโภคที่สำรวจวางแผนเริ่มต้นซื้อของช่วงก่อนเริ่มต้นเทศกาล “Black Friday” ในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่การช้อปปิ้งออนไลน์ยังครองแชมป์ช่วงเทศกาลวันหยุด โดยสถิติดังกล่าวเป็นที่น่าสังเกตเมื่อเทียบกับข้อมูลจาก IBV ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ที่พบว่า 73% ของนักช็อปมีความต้องการและคาดว่าจะกลับมาใช้บริการที่ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าหลังได้รับการฉีดวัคซีน แต่ท้ายที่สุดมีเพียง 36% ที่กล่าวว่าพวกเขาวางแผนซื้อสินค้าในร้านค้าจริง โดย 43% วางแผนซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องด้วยความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการระบาดระลอกใหม่และสายพันธุ์ใหม่ของโควิด-19

กลุ่มผู้บริโภคที่สำรวจยังคาดการณ์ว่าการเดินทางจะเป็นกิจกรรมที่มีสัดส่วนในงบประมาณสำหรับเทศกาลวันหยุดมากที่สุด โดยเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% จาก 5.7% ในปี 2563 แม้จะยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าปี 2562 แต่เกือบ 40% บอกว่ามีแผนเดินทางไปพบครอบครัว และเพื่อน ๆ ช่วงวันหยุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 28% ในปีที่แล้ว โดยงบสำหรับการท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับขึ้น 43% เทียบปี 2563 โดยมีการใช้งบประมาณด้านที่พักและการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศสูงกว่างบประมาณการเดินทางทางอากาศ และที่พักอาศัยภายในประเทศ การออกไปเที่ยว และทำกิจกรรมในท้องถิ่นการออกนอกบ้าน และกิจกรรมในท้องถิ่น รวมถึงการรับประทานอาหารนอกบ้านอาจเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2564 โดยผู้บริโภคที่สำรวจวางแผนที่ใช้จ่ายในเรื่องนี้มากกว่าปีที่แล้ว 30%

นอกจากนี้ ผู้บริโภค 4 ใน 5 รายที่สำรวจกล่าวว่าอาจพิจารณาถึงความยั่งยืนในเวลาที่เลือกซื้อของในช่วงวันหยุดปีนี้ สอดคล้องกับผลสำรวจของปีที่แล้วที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้วางแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนด้วยการหลีกเลี่ยงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และหันมาซื้อของในท้องถิ่น หรือซื้อผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น หรือที่ผลิตในท้องถิ่นให้มากขึ้น