ดีอีเอสจัดหนัก กลุ่มคลับเฮาส์ toxic โทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

ดีอีเอส จัดหนักกลุ่มคลับเฮาส์ toxic หากผู้ที่ถูกวิจารณ์คิดว่าเสียหายสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้ เร่งตรวจสอบเอาผิดถึงที่สุด ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ โดยมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท เตือนอย่าใช้คลับเฮาส์เป็นเครื่องมือทางการเมือง ให้ร้ายผู้อื่น

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากกรณีคลับเฮาส์ toxic ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คนอีสานในเชิงลบนั้น ขณะนี้เท่าที่ได้ตรวจสอบ ยังไม่มีความชัดเจน เพราะเป็นวิพากษ์วิจารณ์ แต่หากเกิดความเสียหายถึงตัวบุคคล โดยหากเป็นการหมิ่นประมาทและคิดว่าเสียหายก็สามารถมาร้องทุกข์กล่าวโทษได้

ในส่วนเรื่องเฟกนิวส์ หรือความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 หรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เท่าที่ดูยังไม่พบความชัดเจน แต่ถ้าสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนให้ผู้ที่ใช้คลับเฮาส์ระมัดระวัง อย่าใช้คลับเฮาส์เป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือให้ร้ายผู้อื่น จนเกิดความเสียหาย ซึ่งดีอีเอสก็ติดตามตรวจสอบอยู่แล้ว

นายชัยวุฒิย้ำว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมที่ใช้โซเชียลมีเดีย เข้ามาพยายามสร้างความแตกแยก เพราะคนไทยไม่ว่าจะจะอยู่ภาคไหนก็เป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งคนอีสานก็เป็นคนน่ารักนิสัยดี มีน้ำใจ ดังนั้นจึงอย่าใช้โซเชียลมีเดียมาแบ่งแยก