ทรูเปิดงบฯไตรมาส 3 เก็บรายได้ 3.2 หมื่นล้าน ลูกค้า 5G เพิ่มเป็น 1.5 ล้านราย

ทรูเปิดผลประกอบการไตรมาส 3 เก็บรายได้ 3.2 หมื่นล้านบาท โต 0.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่รายได้ 9 เดือนทะลุ 102,188 ล้านบาท โตขึ้น 0.5% จากปีก่อน ฐานลูกค้า 5G เพิ่มเป็น 1.5 ล้านราย

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปีนี้ กลุ่มทรูมีรายได้รวมจำนวน 32,966 ล้านบาท โตขึ้น 0.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะที่รายได้รวม 9 เดือน (มกราคม-กันยายน 2564) 102,188 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับช่วงไตรมาส 3 ปีนี้มีรายได้จากการให้บริการจำนวน 26,187 ล้านบาท ลดลง 1.7% จากไตรมาสก่อนจากสภาวะเศรษฐกิจที่กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ทำให้ฐานผู้ใช้งานบางส่วนย้ายจากในเมืองไปสู่นอกเมืองชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ฐานผู้ใช้บริการกลุ่มทรูในไตรมาส 3 ยังคงเติบโตต่อเนื่องทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่มีฐานลูกค้า 5G เพิ่ม 5 แสนราย ซึ่งทรูมูฟ เอช มีรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 19,759 ล้านบาท ในไตรมาส 3 หนุนโดยผู้ใช้งาน 5G ที่เติบโตสูงกว่า 50% จากไตรมาสก่อนเป็นประมาณ 1.5 ล้านราย ทำให้ฐานลูกค้ารวมของทรูมูฟ เอชเพิ่มขึ้นเป็น 32.0 ล้านราย แบ่งเป็นบนระบบเติมเงิน 21.2 ล้านราย และระบบรายเดือน 10.8 ล้านราย

ในส่วนธุรกิจบรอดแบนด์เพิ่ม 1.35 แสนราย และดิจิทัล แพลตฟอร์ม ทรูไอดี เพิ่ม 5 แสนราย ขณะที่การบริหารต้นทุนทั่วทั้งองค์กรยังคงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลบวกต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มทรูเดินหน้าสู่การเป็นเทคคอมปะนีที่นำดิจิทัลและนวัตกรรมมาใช้ในทุกภาคส่วน ผลักดันด้วยเทคโนโลยี AI และวิทยาศาสตร์ข้อมูล ทำให้มีการปรับกระบวนการให้ตอบรับกับความต้องการของทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมถึงสภาวะตลาดและการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

อีกทั้งจุดแข็งของทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ที่มีแพลตฟอร์มดิจิทัลพร้อมคอนเทนต์ยอดนิยมครบครัน เช่น ทรูไอดี ที่มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 26 ล้านรายต่อเดือน กล่อง OTT ทรูไอดีทีวี 3 ล้านกล่อง ควบคู่ไปกับบริการด้านดิจิทัล IOT และโซลูชัjนทันสมัยแบบครบวงจรสำหรับหลากหลายอุตสาหกรรม ทำให้รายได้เติบโตต่อเนื่อง 33% จากปีก่อน ระบบนิเวศดิจิทัลที่ครบวงจรเหล่านี้สร้างความแตกต่างและจะเป็นปัจจัยสำคัญให้กลุ่มทรูสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไป ในขณะเดียวกัน ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นจะช่วยปรับโครงสร้างต้นทุน เพิ่ม productivity ทำให้การบริหารค่าใช้จ่ายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มคุณภาพการขายและบริการด้วยการใช้ดาต้ามาพัฒนาและนำเสนอบริการได้ตรงจุด เพิ่ม engagement และความสะดวกให้กับลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัล e-Commerce เพิ่มเติมจากช่องทางของพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ