ผู้ว่าขอนแก่นร่อนหนังสือถึง “กสทช.” ตรวจโครงข่าย 4G เหตุสปีดช้า หวั่นกระทบสมาร์ทซิตี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงาน เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2560 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ร่วมประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อเยี่ยมชมความคืบหน้าการพัฒนาสู่การเป็นขอนแก่นสมาร์ทซิตี้

โดยนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาล เพื่อร่วมกันพัฒนาจังหวัดที่มีมูลค่าเศรษฐกิจ 1.9 แสนล้านบาท ให้เติบโต เพิ่มความสุขและลดความยากจนของประชาชน

โดยหลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเมื่อ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา นอกจากการแก้ปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมทำหนังสือไปถึง กสทช. เขตเพื่อให้ตรวจสอบคุณภาพโครงข่ายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากการลงพื้นที่หลายครั้งพบว่า โมบายอินเทอร์เน็ตมีปัญหาในการใช้งาน เชื่อว่า กสทช.จะช่วยตรวจสอบให้ เพราะโครงข่ายบรอดแบนด์เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาสมาร์ทซิตี้

“โครงข่าย 4G ปัจจุบันเอกชนระบุว่าครอบคลุมแล้ว แต่เห็นข้อสังเกตว่าสปีดช้า บางพื้นที่ก็เข้าใช้งานลำบาก เมื่อภาครัฐเห็นปัญหาก็ต้องขับเคลื่อน จึงได้ทำหนังสือแจ้งขอให้ กสทช. เขต 4 ช่วยตรวจสอบว่า เป็น 4G จริงหรือปลอม และเชื่อว่า หลังจากนี้คุณภาพโครงข่ายจะดีขึ้น”