ต้องลบคำสบประมาท

ทรู ดีแทค
บทนำ

 

แผนควบรวมกิจการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ที่ทั้ง 2 บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อ 22 พ.ย. 2564 เรื่องการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) นอกจากจะคอนเฟิร์มข่าวลือเป็นข่าวจริงแล้ว ดีลยักษ์ 2.5 แสนล้านบาทส่งท้ายปี ยังสร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการธุรกิจโทรคมนาคมของประเทศ

ถ้าการควบรวมธุรกิจของ 2 ยักษ์ใหญ่เป็นไปตามแผน จะส่งผลให้ บจ.ซิทริน โกลบอล บริษัทร่วมทุน (joint venture campany) ระหว่างทรูกับดีแทคมีฐานลูกค้ากว่า 51 ล้านราย จากที่เคยครองส่วนแบ่งเค้กโทรคมนาคม ทั้งโทรศัพท์มือถือ-บรอดแบนด์เป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 ตามลำดับ จะมีฐานลูกค้า 51 ล้านเลขหมาย ก้าวขึ้นเบอร์ 1 แทนที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ที่มีฐานลูกค้า 43.7 ล้านเลขหมาย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจโทรคมนาคมก้าวสู่เทคคอมปะนี เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มด้านการลงทุนในทุกมิติ สอดรับการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยี ขณะที่นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเทเลนอร์ ระบุในทำนองเดียวกันว่าเป้าหมายคือการร่วมมือกันด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมระดับโลก และการให้บริการใหม่ ๆ

เหตุผลข้างต้นเข้าใจได้และเป็นเรื่องปกติในวิถีธุรกิจ เพราะยุคดิจิทัลที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้แต่ละองค์กรต้องปรับเปลี่ยนรับกระแสโลก และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น หนึ่งในกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้คือ การควบรวมกิจการ (M&A) ไม่ต่างจากกรณีทรูผนึกกับดีแทคกางจิ๊กซอว์ต่อยอดธุรกิจเป็นบิ๊กดีลในครั้งนี้ เป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด วิน-วินด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบทั้งกับคู่แข่ง คู่ค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าซึ่งเป็นผู้ใช้บริการเครือข่ายมือถือบรอดแบนด์ของ 2 ค่ายยักษ์ เพราะหลังการควบรวมมาร์เก็ตแชร์ในตลาดโทรคมนาคมไทยที่เคยมี 3 ค่ายเป็นคู่แข่งขัน แย่งชิง จะพลิกมาอยู่ในมือยักษ์ใหญ่เพียงแค่ 2 ราย ไม่แปลกที่จุดเปลี่ยนหมากเกมใหม่จะทำให้ผู้ใช้บริการ และสาธารณชนจับตามอง หวั่นเกิดปัญหาการมีอำนาจเหนือตลาด


คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะผู้คุมกฎ กำกับดูแลธุรกิจโทรคมนาคมโดยตรง จึงต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นพิจารณาและดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ ยึดผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ ขณะที่ 2 ยักษ์ที่จะควบรวมเป็นหนึ่งต้องพิสูจน์ถึงความจริงใจ และแสดงให้เห็นว่าไม่ได้เป็นเหมือนที่ถูกสบประมาท