เอสเอพี ชี้เทรนด์สินค้าใช้เทคโนโลยีตอบโจทย์ผู้บริโภค

เอสเอพี ชี้โควิดดันธุรกิจลุยทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นเต็มรูปแบบ ขณะที่กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เฟ้นเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการตอบโจทย์ผู้บริโภค ล่าสุด ไอ.พี.วัน นำโซลูชั่น เอสเอพี เข้ามาช่วยในการบริหารธุรกิจ เพิ่มการตัดสินใจให้แก่ผู้บริหารแบบเรียลไทม์ หวังสปีดธุรกิจไปยังต่างประเทศรวดเร็วขึ้น

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายนพดล เจริญทอง ผู้อำนวยการธุรกิจทั่วไปสำหรับประเทศไทยและตลาดเกิดใหม่ เอสเอพี อินโดไชน่า กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ทุก ๆ ธุรกิจ ตระหนักถึงความสำคัญของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมากขึ้น จากเดิมที่การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นของหลาย ๆ องค์กร ยังคงเป็นแค่แผนอยู่ แต่เมื่อมีการระบาดโควิดทำให้ทุกองค์กรกลับมาเดินหน้าเต็มที่ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในหลายๆมิติทั้ง พฤติกรรมผู้บริโภค คู่ค้า การทำงานของพนักงานที่ต้องปรับเปลี่ยน

นพดล เจริญทอง
นพดล เจริญทอง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา เอสเอพีได้เห็นเทรนด์ของการที่บริษัทด้านสินค้าอุปโภคบริโภค เริ่มปรับใช้งานเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น โดยลูกค้ารายสำคัญของบริษัทอย่าง บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด ถือเป็นหนึ่งในลูกค้าจากหลายพันรายในประเทศไทยที่หันมาใช้งานเอสเอพี และได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของเราทั้งในด้านการสร้างข้อมูลเชิงลึก การขับเคลื่อนนวัตกรรม

รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ ไอ.พี. วัน ในการสร้างกลยุทธ์ในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยใช้โซลูชั่นของเอสเอพี ซึ่งคาดว่าในอนาคตโซลูชั่นต่าง ๆ ของเอสเอพี จะช่วยต่อยอดการสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคกับแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อมัดใจผู้บริโภค

นางสาวสิรินารถ ธเนศวรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงาน Corporate Services บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ภายใต้แบรนด์ ไฮยีน วิกซอล วิซ แดนซ์ โฟกัส และไอวี่ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงมีการแข่งขันสูงมาก การดำเนินการทางธุรกิจที่รวดเร็วและคล่องตัวเท่าทันตลาดจึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าธุรกิจนั้นจะรอดหรือร่วง บริษัทจึงมองหาเทคโนโลยีที่จะสามารถช่วยนำข้อมูลที่มีอยู่แล้วในองค์กรมาสร้างเป็นข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำมาสร้างนวัตกรรมและช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งท้ายสุดแล้วมองว่าความสามารถจากเทคโนโลยีจะช่วยผลักดันให้เราขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนต่อไป

สิรินารถ ธเนศวรกุล

ทั้งนี้ บริษัท ไอ.พี. วัน ได้ใช้งานโซลูชั่นต่าง ๆ ของเอสเอพี ประกอบด้วย SAP S/4HANA, SAP BW/4HANA, SAP iRPA, OpenText SAP โดย SAP S/4HAHA ชุดซอฟต์แวร์ ERP อัจฉริยะซึ่งช่วยให้ ไอ.พี. วัน เห็นภาพรวมของธุรกิจและสามารถตัดสินใจทางธุรกิจแบบเรียลไทม์ได้ ข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก SAP BW/4HANA จะทำให้ ไอ.พี. วัน สามารถพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สู่ตลาดได้ ในขณะที่ SAP iRPA เข้ามาช่วยลดการทำงานแบบแมนนวลที่ปกติพนักงานหลังบ้านต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการขายจากพนักงานขายกว่า 500 รายทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะใช้โซลูชั่น Qualtrics ในอนาคตด้วย เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าให้ดีขึ้น