8 แบรนด์สร้างแคมเปญโดดเด่นบนทวิตเตอร์ เอไอเอส แชมป์ 2 ปีซ้อน

ทวิตเตอร์ ประกาศรางวัลแบรนด์สร้างแคมเปญโดดเด่นบนทวิตเตอร์ เอไอเอส ครองแชมป์ 2 ปีซ้อน กับแคมเปญ #AIS5Gที่1ตัวจริง ขณะที่เน็ตฟลิกซ์ คว้ารางวัลแบรนด์ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 อาร์วิล ชัว นักวางแผนกลยุทธ์ของแบรนด์ แผนก Twitter Next จากทวิตเตอร์ กล่าวว่า ปีนี้หลายแบรนด์ได้ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์แบบไร้ขอบเขต และได้รับแรงบันดาลใจจากแบรนด์ทั้งในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้บริการของทวิตเตอร์ เพื่อการเปิดตัวแคมเปญต่าง ๆ และคอนเน็กต์กับชุมชนเป้าหมาย

ทั้งนี้ในอุตสาหกรรมได้มีการยกระดับขึ้นอีกครั้งในปีนี้ และนักการตลาดได้เข้าถึงทวิตเตอร์เพื่อทำลายกรอบเดิม ๆ และสร้างสรรค์บทสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ล่าสุดทวิตเตอร์ได้ประกาศรางวัล #BestOfTweets 2021 Thailand Awards สำหรับแบรนด์ที่สร้างสรรค์แคมเปญจนกลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์บนทวิตเตอร์ ดังนี้

Best Campaign for Driving Positive Change in Society

โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (@BumrungradH) ได้รับรางวัลนี้จากแคมเปญ #เราเลือกได้ ที่ไม่ได้ช่วยแค่ชีวิตผู้คน แต่ยังช่วยขับเคลื่อนบทสนทนาที่เป็นพลังบวกให้ผู้คนมีความหวังในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง จากแคมเปญที่สร้างจากเรื่องจริงที่แม้จะเรียบง่ายแต่ทรงพลัง เรื่องราวของคุณหมอที่ตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งในระยะแรกเริ่ม ทำให้สามารถเลือกวิธีการรักษาและเอาชนะโรคร้ายได้ แคมเปญนี้ได้เชิญชวนให้คนบนทวิตเตอร์มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและให้กำลังใจให้กับคนที่กำลังทรมานจากอาการเจ็บป่วยต่างๆ

Best Brand Voice

รางวัล Best Brand Voice บนทวิตเตอร์ประเทศไทย ได้แก่ YSL Beauté (@yslbeautyth) แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงาม กับแคมเปญ #YSLBEAUTYxBAMBAM ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ความงามเจ้าแรกๆ ของประเทศไทยที่ใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์เป็นผู้ชาย โดยแคมเปญนี้ได้กลั่นกรองเอาตัวตน บุคลิก และทัศนคติของแบมแบม (@BamBam1a) ออกมาเชื่อมต่อกับแฟน ๆ ผ่านประโยคที่เป็นคำพูดของแบมแบมในแคมเปญ “ไม่ก้าวตามสเต็ปใคร…แล้วไปในจังหวะของตัวเอง” ที่สะท้อนความปรารถนาของแบรนด์ ในการผลักดันให้ขอบเขตและบรรทัดฐานความงามสามารถเปิดกว้างขยายออกไปได้ในทุกสิ่งที่แบรนด์ทำ

Best Use of Video

แบรนด์ที่คว้ารางวัลนี้ ได้แก่ Lay’s Thailand (@laysthailand) จากแคมเปญ “เลย์ แมกซ์” ซึ่งเป็นแคมเปญที่ทั้งสนุกสนานและมีคลิปวิดีโอที่ตื่นเต้นเร้าใจ แคมเปญนี้มีจุดที่น่าชื่นชมอย่างแรกคือแนวทางของวิดีโอที่ถือว่าเป็นระดับมาสเตอร์คลาส โดยเฉพาะการนำวิดีโอขนาดสั้นมาใช้ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและการดำเนินแผนตามกลยุทธ์ที่ว่า “วางแผนให้เต็มพิกัด แล้วสนุกให้เต็มแมกซ์” นอกจากนั้นแคมเปญนี้ยังได้รวมเอาพลังของวิดีโอและพลังของ KOL วัยรุ่นชื่อดังอย่างไบร์ท วชิรวิชญ์ (@bbrightvc) และมิลลิ ดนุภา (@millimdk) จนทำให้สามารถเปิดตัวแคมเปญได้อย่างเป๊ะปังและแซ่บซี้ด

Best Campaign from a Newcomer

รางวัลแคมเปญยอดเยี่ยมจากแบรนด์ใหม่ในประเทศไทย แก่ Simplus TH (@SimplusTh) กับแคมเปญ #SimplusTH Super Brand Day แม้ว่าจะเพิ่งเปิดแอ็กเคานต์ได้ไม่ถึง 3 เดือน แต่แคมเปญก็ประสบความสำเร็จครบทุกด้าน สามารถเรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้บริโภคหนุ่มสาวที่ชื่นชอบ ช่างเลือก แต่ยังมีความระมัดระวังในเรื่องของราคา โดยแคมเปญนี้ได้ตอบโจทย์ของพวกเขาได้ทุกข้อเลยทีเดียว

Most Tweeted about Brand

แบรนด์ที่ได้รับรางวัล Most Tweeted about Brand หรือแบรนด์ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด ได้แก่ Netflix Thailand (@netflixth) แอ็กเคานต์ที่มีการพัฒนาความสามารถพิเศษในการกระตุ้นยอดเอ็นเกจจากบทสนทนาที่เกี่ยวกับคอนเทนต์ของ Netflix ซึ่งหลายๆ ครั้งก็เป็นกระแสที่เกิดขึ้นแบบออร์แกนิก โดย Netflix Thailand เปิดตัวแคมเปญที่ประสบความสำเร็จออกมามากมาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ถึงรายการหรือภาพยนตร์ใหม่ โดยคอนเทนต์จะมีเนื้อหาที่ดึงดูดใจและกระตุ้นให้คนอยากดูและเข้ามามีส่วนร่วมในการพูดคุยถึงรายการเหล่านั้น นอกจากนี้ Netflix Thailand ยังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโมเมนต์ทางวัฒนธรรมต่าง ๆ บนทวิตเตอร์อย่างแท้จริง อย่างในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือล่าสุดที่สารคดีของ Netflix Thailand ชนะรางวัลใหญ่จาก International Emmy Awards เป็นต้น

Best Launch on Twitter

AIS (@AIS_Thailand) สามารถครองรางวัลนี้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันจากแคมเปญ #AIS5Gที่1ตัวจริง ซึ่งเป็นแคมเปญที่นำเครือข่ายสัญญาณ 5G กลับมาโปรโมท อีกครั้งบนทวิตเตอร์ด้วยการใช้ Twitter Launch Formula อย่างการอุ่นเครื่อง (Tease), การเปิดตัว (Reveal), และการรักษาความต่อเนื่อง (Sustain) ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นรูปแบบที่ได้ผลจริง ครั้งนี้ AIS ก้าวขึ้นไปอีกระดับด้วยการใส่ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเข้ามาแบบจัดเต็ม ด้วยการสร้างเอ็นเกจผ่านการคอนเน็กต์กับกลุ่มแฟนคลับของซูเปอร์สตาร์ K-Pop บนทวิตเตอร์ และยังใช้ประโยชน์จากคอนเทนต์และความคิดสร้างสรรค์ซึ่งถูกอกถูกใจบรรดาแฟนคลับจากการผสมผสานของพลังของวิดีโอและ Branded Hashtag หรือแฮชแท็กพิเศษเฉพาะของ AIS ที่จะมีอีโมจิรูปพิเศษปรากฏตามหลังแฮชแท็กอีกด้วย

Best Connection to Culture

Skinsista (@SkinsistaTH) คือแบรนด์ที่ได้รับรางวัล Best Connection to Culture จะเห็นได้ว่า Skinsista พยายามเข้าร่วมวงบทสนทนากับชุมชนความงามบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ด้วยความปรารถนาที่อยากให้รีวิวผลิตภัณฑ์นั้นเกิดจากการใช้สินค้าของลูกค้าตามจริง แบรนด์จึงออกแคมเปญ #SSHonestReview เพื่อโปรโมตให้ผู้คนที่ใช้จริงรีวิวและฟีดแบ็กผลิตภัณฑ์อย่างจริงใจและตรงไปตรงมา

Best #OnlyOnTwitter

แบรนด์ที่ได้รับรางวัล Best #OnlyOnTwitter ในปีนี้ คือ Spotify Thailand (@SpotifyThailand) จากแคมเปญ #2020Wrapped ซึ่งเป็นแคมเปญหลักที่ Spotify จะจัดทุกๆ สิ้นปี เป็นแคมเปญที่เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกถึงเพลย์ลิสต์เพลงโปรดของผู้ใช้งานทุกคนซึ่งแม้ว่าจะเป็นธีมเพลงสากล แต่กับการทำงานในประเทศไทยก็ได้มีการปรับให้เข้ากับบริบทในท้องถิ่นเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับผู้ฟังชาวไทยในลักษณะที่มีความเกี่ยวข้องกันได้อย่างลึกซึ้งในด้านอารมณ์และวัฒนธรรม