ดีอีเอส ลุยปราบเฟคนิวส์ “ข้อมูลสุขภาพ” ตรวจพบกว่า 6,700 เรื่อง

ดีอีเอส ประกาศสนับสนุนการการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมในวิกฤตสุขภาพ หลังตลอด 2 ปีที่ผ่านมาพบเฟคนิวส์ข่าวหมวดสุขภาพที่เข้าเกณฑ์ตรวจสอบมากถึง 6,704 เรื่อง
.
วันที่ 19 ธันวาคม 2564 นางสาวชมภารี  ชมภูรัตน์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า นับตั้งแต่จัดตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 62 ปัจจุบันพบเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ในหมวดข่าวสุขภาพ มีจำนวนรวมมากถึง 6,704 เรื่อง ทางกระทรวงดิจิทัลฯ และคณะกรรมการจัดการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ จึงมีความเห็นตรงกันที่จะสนับสนุนประเด็น “การจัดการการสื่อสารอย่างมีส่วนร่วมในวิกฤตสุขภาพ”

ชมภารี  ชมภูรัตน์
ชมภารี  ชมภูรัตน์

.“การสื่อสารในภาวะวิกฤตสุขภาพ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะประเด็นการสื่อสารที่สร้างความสับสนในสังคม เช่น ข่าวลวง ข่าวปลอมและการบิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อการสื่อสารและล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลมีหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ วิเคราะห์ และรับแจ้งเบาะแสข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอไม่ตรงข้อเท็จจริงที่ถูกเผยแพร่อยู่ในสังคม และนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องให้ทุกหน่วยงาน รวมถึงภาคประชาชนรับทราบอย่างทันท่วงที”
.
นางสาวชมภารี กล่าวว่า นอกจากนี้เราต้องพยามสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในประเทศไทยของเรา เพื่อให้สามารถตรวจสอบข่าวปลอมได้ด้วยตนเอง รู้วิธีเช็คแหล่งที่มา วิธีสังเกต การพาดหัวข้อข่าว รวมถึงรู้กระบวนการแจ้งเบาะแสให้กับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ด้วยตนเอง และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเฝ้าระวัง จัดการกับข่าวลวง ข่าวปลอม และการบิดเบือน ที่สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อการสื่อสารของภาครัฐ และการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลในสังคม
.
ขณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลฯ มีแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่มีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับปัญหาข่าวปลอมในสื่อต่างๆ เน้นความรวดเร็ว รวมไปถึงทุกจังหวัดอาจต้องเตรียมพร้อมในการจัดให้มีศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมจังหวัด เพื่อตรวจสอบข่าวปลอม ที่เกี่ยวข้องและต้องมีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ