มติชน เปิดเวทีสัมมนา ศักยภาพ “อีสปอร์ต” ไทยสู่สากล วิถีชีวิตดิจิทัล

รมว.ดีอีเอส เปิดเวทีเสวนา “ศักยภาพ อีสปอร์ต” ไทยท่ามกลางยุคดิจิทัล ตั้งเป้าพาคนไทยสู่เวทีโลก

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวว่า ปัจจุบันนี้โลกมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีในโลกดิจิทัลในชีวิตประจำวันของเราก็เริ่มมีมากขึ้น ในด้านของกีฬา ก็ได้มีกีฬา “อีสปอร์ต” เกิดขึ้น โดยปัจจุบันถือว่าเป็นกีฬาอาชีพ ซึ่งในภาคของรัฐบาลก็ให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิด

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายให้กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ติดตาม ส่งเสริมให้อีสปอร์ตอย่างเข้มแข็ง ก้าวหน้า เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ผ่านการเล่นกีฬาอีสปอร์ต ไม่ใช่แค่เล่นเพื่อสร้างความสุข ความบันเทิง แต่ยังสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่เข้ามาสู่วงการนี้ รวมไปถึงการพัฒนาภาคธุรกิจ ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากในวงการอีปอร์ต ในการพัฒนาคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งนี้มีเป้าหมายสูงสุดคือต้องการให้วงการอีสปอร์ตไทยก้าวไปสู่อีสปอร์ตระดับสากล

“สำหรับรายได้ (Revenue) ของอีสปอร์ตนั้น ไม่ได้มาจากผู้เล่นอย่างเดียว แต่รวมถึงมาจากโฆษณาด้วย เมื่อผู้ชมสตีมมิ่งของกีฬาอีสปอร์ตมีมากขึ้น ก็จะมีสปอนเซอร์เข้ามาเป็นรายได้หลักมากขึ้นด้วย เหมือนรายการกีฬาอื่น ๆ ถ้าดูจากตัวเลขทั่วโลกที่เรามีข้อมูล ก็พบว่าประเทศที่มีรายได้หลัก หรือมีผลประโยชน์สูงสุดของอีสปอร์ตคือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาเป็นผู้นำในด้านดิจิทัล ส่วนประเทศไทยเองแม้ยังไม่ติดในท็อป 10 แต่เชื่อว่าผู้เล่นในประเทศของเรามีไม่น้อย แต่ในเชิงธุรกิจยังไม่ได้พัฒนาให้เติบโตเข้มแข็งเท่าที่ควร รัฐบาลจึงให้ความสำคัญและได้ผลักดันให้ไทยเข้าไปเป็นประเทศรายได้สูงจากอีสปอร์ต”

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากความสำคัญเรื่องรายได้แล้ว แต่อีสปอร์ตจะเกิดขึ้นได้ ต้องมี ecosystem หรือระบบที่มาสอดประสานกัน ทำให้เกิดรูปธรรม ซึ่งดีอีเอสได้ประสานงานไปทุกภาคส่วน ทั้งเกม ทัวร์นาเมนต์ ทั้งมีเดีย สปอนเซอร์ และทีมต่าง ๆ ที่จะมามีส่วนร่วม

โดยได้มอบหมายให้ดีป้าเป็นคนดูแลขับเคลื่อน เรามีการจัดตั้งเกมออนไลน์ อคาเดมี และจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ทุกคนในวงการ สร้างอีสปอร์ตในประเทศไทยให้เข้มแข็ง เป้าหมายสูงสุดคือ ส่งเกมของเราไประดับโลก ทั้งคนเล่น และพับบลิชเชอร์ ทุก ecosystem ต้องเข้มแข็ง และยังคงเชื่อว่าศักยภาพคนไทยเราทำได้ ถ้าได้โอกาสและการส่งเสริม เชื่อว่าคนไทยเราทำได้