ถอดกลยุทธ์ “เอ็นที” ต่อยอดธุรกิจ พลิกสู่องค์กรดิจิทัล

เอ็นที

แม้การควบรวมแล้วเสร็จครบ 1 ปี สำหรับธุรกิจสื่อสารแห่งชาติ ระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) หรือเอ็นที แต่กระบวนการภายในต่าง ๆ ก็ยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะกระบวนการสรรหาหัวเรือใหญ่เข้ามากำหนดนโยบาย ทิศทางของเอ็นที ซึ่งหน้าที่หลักทั้งหมดยังตกอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ต่อไป

นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมื่อเดือนธันวาคมปี 2564 ได้ปิดรับสมัครกรรมการผู้จัดการใหญ่ไปแล้ว โดยได้ผู้สมัคร 5 คน ขณะนี้กระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนมีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ต่อ พร้อมประกาศนโยบายการขับเคลื่อนธุรกิจเอ็นทีต่อ ภายใต้ 5 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1.โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล (hard infrastructure) โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ พร้อมทั้งจะให้บริการกับรายย่อยอื่น ๆ

2.ธุรกิจระหว่างประเทศ (international) โดยจะให้บริการการเชื่อมต่อระหว่างประเทศพร้อมขับเคลื่อนสู่การเป็น “อาเซียนดิจิทัลฮับ” (ASEAN digital hub)

ต่อด้วย 3.ธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ (fixed line & broadband) จะให้บริการที่หลากหลายตอบสนองทุกความต้องการของคนไทย

4.ธุรกิจโทรศัพท์ไร้สาย (mobile) จะเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีในด้านการบริการด้านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมไปถึงจะใช้คลื่นคววามถี่ด้วยสัญญาณที่เร็วให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย

และ 5.ธุรกิจดิจิทัล (digital) ถือเป็นการสานต่อเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ครอบคลุมการใช้ชีวิตของคนไทย

“หลังจากการควบรวมกันแล้ว พบว่า จุดแข็งของเอ็นที คือ มีฐานลูกค้าเก่าที่แข็งแรง โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และธุรกิจรายย่อย และจะเดินหน้ารักษาฐานลูกค้าเดิมให้แข็งแรง พร้อมหาลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้น แต่เจาะลงไปในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล เช่น องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น องค์กรบริหารส่วนจังหวัดต่าง ๆ เพราะต้องยอมรับว่า ในแง่แนวทางการทำตลาดของเอ็นที อาจจะมีกำลังไม่มากพอที่จะแข่งกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ได้”

นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ของบริษัท เพื่อตอบโจทย์ของการเป็นองค์กรแห่งชาติด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคม ก้าวเข้าสู่ยุค “next normal” คือ การก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไม่หยุดนิ่ง

“จุดเด่นในการหารายได้ในอนาคตของเอ็นที คือ การดึงศักยภาพที่มีมาใช้สร้างรายได้ เช่น เสาโทรคมนาคมกว่า 25,000 ต้นทั่วประเทศ ท่อร้อยสายใต้ดิน ระยะทางกว่า 4,600 กิโลเมตรทั่วประเทศ”


จากนี้ไปเอ็นทีต้องสามารถปรับตัวก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคม ทั้งการบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บริการคลื่นความถี่ 5G และบริการด้านดิจิทัลทุกรูปแบบ