อาลีบาบา ผนึก DITP ผุดหลักสูตรเร่งรัดติดสปีดเอสเอ็มอีไทย

Alibaba.com Stock Photo_2

อาลีบาบาผนึกกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผุดหลักสูตรเร่งรัด ASTE เสริมทักษะขายออนไลน์เต็มรูปแบบในเวลา 3 ชั่วโมง หวังเพิ่มสปีดเอสเอ็มอีไทยขยายตลาดต่างประเทศ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า เอสเอ็มอีมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย ขณะที่ผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์มีความสำคัญมาก โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทย ให้สามารถขายสินค้าและแข่งขันได้ในเวทีโลก

ดังนั้นร่วมมือกับอาลีบาบาดอทคอม จะเป็นอีกวิธีที่ดีในการช่วยให้ธุรกิจขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศ และสามารถฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด

“ที่ผ่านมากรมได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาการค้าออนไลน์กับต่างประเทศ การส่งเสริมการซื้อขายผ่านไทยเทรดดอทคอม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของกรมซึ่งสามารถทำรายได้สูงถึง 2 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มพันธมิตรได้มากขึ้น”

นายสตีเฟน คูโอ ผู้อำนวยการอาลีบาบาดอทคอม ประจำเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่าโควิด-19 ส่งผลให้การซื้อขายสินค้าทั่วโลกย้ายขึ้นมาอยู่บนออนไลน์มากขึ้น และเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจไป ซึ่งจากนี้ช่องทางออนไลน์ ไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแล้ว แต่กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้แบรนด์ยังคงอยู่ในตลาดได้ ซึ่งธุรกิจต่าง ๆ ในไทยถือว่าสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสการค้าข้ามพรมแดนจากคนทั่วโลกในการขายสินค้าไทย

ล่าสุด “อาลีบาบาดอทคอม” ร่วมมือกับ “ไทยเทรดดอทคอม” ผ่านการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวหลักสูตร “Alibaba.com Seller Training E-course (ASTE)” จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสใหม่ ๆ และขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

สำหรับโครงการนี้มีเป้าหมายที่จะให้เอสเอ็มอีไทยได้รับทักษะในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ B2B โดยผู้สนใจเข้าร่วมจะเข้าอบรมหลักสูตร ASTE ซึ่งหลักสูตรออกแบบมา เพื่อผู้ส่งออกที่เพิ่งเริ่มใช้แพลตฟอร์มโดยฝึกอบรมออนไลน์ครึ่งวัน มีหัวข้อครอบคลุมตั้งแต่เทรนด์การค้าทั่วโลก ทักษะที่จำเป็นในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ