“ไวซ์ไซท์” สรุป 10 ปีโซเชียล “อินฟลูเอนเซอร์-คอนเทนต์” ทะลัก

ไวซ์ไซท์

ไวซ์ไซท์สรุป 10 ปีโซเชียลมีเดีย คนใช้งานคงที่ จำนวนอินฟลูเอนเซอร์ ปริมาณคอนเทนต์แน่นทุกแพลตฟอร์ม ชี้แบรนด์ต้องปรับตัว หาความคาดหวังของผู้บริโภคและแบรนด์ให้เจอ พร้อมจัดงาน “THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022” ปีที่ 10 ในรูปแบบออนไลน์ สดผ่านเฟซบุ๊ก 22 ก.พ.นี้

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล กล่าวว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวน อินฟลูเอนเซอร์เกิดใหม่เพิ่มขึ้น และจากการสำรวจข้อมูลในกลุ่มนักศึกษา สาขานิเทศศาสตร์ ยังพบว่า นักศึกษารุ่นใหม่ต้องการที่จะประกอบอาชีพยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์มากกว่าอาชีพนักแสดง

กล้า ตั้งสุวรรณ
กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด

ขณะเดียวกัน รูปแบบอินฟลูเอนเซอร์ก็เปลี่ยนไป โดยเน้นการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น คือ สามารถนำเสนอเรื่องที่ตัวเองสนใจได้มากกว่า 1 เรื่อง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ติดตาม ซึ่งต่างจากเดิมที่อินฟลูเอนเซอร์ 1 คน จะนำเสนอคอนเทนต์เพียงประเภทเดียว เช่น บิวตี้ บล็อกเกอร์ จะนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับความงามอย่างเดียว เป็นต้น

“เมื่อ 10 ปีก่อน ไม่มีอินฟลูเอนเซอร์ ไม่มียูทูบเบอร์ มีแต่เน็ตไอดอล ดาราเซเลบริตี้ ทำให้มีทางเลือกไม่มาก แต่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้นักศึกษาจบใหม่อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้น และจำนวนอินฟลูเอนเซอร์ก็โตขึ้นก้าวกระโดด ทำให้เส้นแบ่งระหว่างคนธรรมดากับคนที่มีพลังในการสื่อสารเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่แนวทางการคอนเทนต์ก็ง่ายขึ้น ผู้รับชมก็มีแนวโน้มเปลี่ยนไป โดยพร้อมเข้าไปตรวจสอบความถูกต้องหรือแสดงความคิดเห็นทำให้เกิดกระแสในโซเชียลมีเดีย หรือเรียกว่า “ทัวร์ลง” มากขึ้น และมีแนวโน้มว่า คอนเทนต์ดราม่า จะยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง”

นายกล้ากล่าวว่า ปริมาณคอนเทนต์ที่ถูกโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียคงที่ ตอนนี้เหมือนทีวีดิจิทัล คือ คนดูน้อย แต่มีช่องมากขึ้น ดังนั้น แบรนด์ก็ต้องปรับตัวมากขึ้น ต้องหาความต้องการคาดหวังต่อแต่ละช่องทางโซเชียลของแบรนด์ให้เจอ เช่น เข้ามาบ่น เข้ามาใช้เป็นช่องทางร้องเรียน เป็นต้น โดยแบรนด์ตอบโจทย์นั้นให้ได้

และปีนี้ไวซ์ไซท์ได้จัดงานประกาศรางวัลโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ “THAILAND ZOCIAL AWARDS 2022” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ความพิเศษปีนี้จะจัดในรูปแบบออนไลน์อีเวนต์ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ www.facebook.com/thailandzocialawards วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565

สำหรับผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย แบ่งเป็น 8 กลุ่ม ได้แก่ Best Brand, Performance on Social Media, Best Brand Performance on Social Media by Platforms, Best Media Innovation, Best Entertainment Performance on Social Media, Best Influencer Performance on Social Media, Special Award, Honorary Influencer Award

และรางวัลไฮไลต์ เนื่องจากโอกาสครบรอบปีที่ 10 คือ Best Performing Brand of the Decade รางวัลพิเศษรางวัลเดียวของงานที่มอบให้กับแบรนด์ที่ทำผลงานโดดเด่นบนโซเชียลมีเดียมาตลอด 10 ปี

สำหรับเกณฑ์การตัดสินจะใช้ดัชนีชี้วัด “WISESIGHT METRIC” เพื่อวัดผลบนโซเชียลมีเดียที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ในไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยวัดผลใน 4 ช่องทาง คือ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube แบ่งการวัดผลออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.BRAND METRIC เป็นการพิจารณาความสามารถของแบรนด์ ผ่านการสื่อสารบนช่องทางโซเชียลมีเดียหลักของแบรนด์ (official channel)

2.ENTERTAINMENT METRIC เพื่อวัดความนิยมของนักแสดง นักร้อง ภาพยนตร์ ละคร ข่าว เพลง และพอดแคสต์ ทั้งการตอบรับจากแฟนคลับและการพูดถึงในวงกว้าง

และ 3.INFLUENCER METRIC วัดความสามารถบล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียลในสาขาต่าง ๆ