กสทช. เรียก เอไอเอส ชี้แจง เน็ตเวิร์กล่ม พร้อมมาตรการเยียวยาพรุ่งนี้

มือถือ
ภาพ pixabay

สำนักงาน กสทช. เรียก เอไอเอส ชี้แจงกรณีเน็ตเวิร์กล่ม วันที่ 15 ก.พ. 2565 ฟากเอไอเอสแจงเร่งแก้ไข พร้อมมาตรการเยียวยาใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรี จำนวน 10GB และโทร.ฟรี 200 นาที นาน 24 ชั่วโมง ส่วนลูกค้าเน็ตบ้านใช้งานฟรี 1 วัน

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันที่ 15 ก.พ. 2565 สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือเรียกบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ เอไอเอส เข้ามาให้ข้อมูลกรณีโครงข่ายของ AIS ล่มเมื่อเวลาประมาณ 07.30-08.30 น. เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2565

ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล

ซึ่งส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้บริการไม่สามารถใช้บริการได้ตามปกติ เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหา และมาตรการเยียวต่อประชาชนผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. กำกับดูแลเพื่อให้การให้บริการโทรคมนาคมเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม และประกาศ กสทช. เรื่อง เงื่อนไขมาตรฐานในการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม

นายไตรรัตน์กล่าวว่า หลังได้รับรายงานสถานการณ์ สำนักงานได้กำชับให้ AIS เร่งแก้ไขให้เน็ตเวิร์กกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ และได้กำชับให้บริษัทดูแล บำรุงรักษา ซ่อมแซม และปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรคมนาคม

“สำนักงานพยายามกำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกราย ดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีมาตรฐาน และสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดเหตุขัดข้องต้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที พร้อมเยียวยาประชาชนผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบ”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ เอไอเอส ก็ได้ออกมาขอโทษลูกค้า จากปัญหาการใช้งาน และได้เร่งแก้ไขให้เครือข่ายกลับมาใช้งานได้ตามปกติ พร้อมชดเชยให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยระบุข้อความว่า
เมื่อเวลา 10.45 น. ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เกิดปัญหาใช้งานโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้าน ในบางพื้นที่ ขณะนี้ได้แก้ไขปัญหาและกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติเรียบร้อยแล้ว

บริษัทรู้สึกเสียใจและขออภัย ผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างสูงในเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นชั่วคราวในบางพื้นที่ และขอชดเชยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์นี้ ดังนี้

1.สำหรับลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ มอบสิทธิใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรี จำนวน 10GB และโทร.ฟรี 200 นาที นาน 24 ชั่วโมง (โดยสำหรับผู้ที่ใช้แพ็กเกจ Unlimited ยกเว้นค่าบริการ 1 วัน)

2.ลูกค้าเน็ตบ้านใช้งานฟรี 1 วัน

โดยบริษัทจะทยอยส่ง SMS เรียนแจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบต่อไป บริษัทต้องขออภัยเป็นอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น