“ฟอร์ติเน็ต” เตือนธุรกิจรับมือแรนซัมแวร์ ภัยคุกคามปี’65

ฟอร์ติเน็ต

ฟอร์ติเน็ตเปิดแผนปี’65 เร่งขยายฐานลูกค้าใหม่ทุกอุตสาหกรรม เผยเทรนด์ภัยไซเบอร์ที่องค์กรต้องระวัง

นางสาวภัคธภา ฉัตรโกเมศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต ผู้ให้บริการโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในปีนี้ค่อนข้างสูงเพราะมีผู้เล่นจำนวนมาก ขณะที่โซลูชั่นที่ให้บริการก็หลากหลาย แต่ละรายพยายามสร้างความแตกต่างให้บริการของตนเอง

ในส่วนของบริษัทโดดเด่น 4 ด้าน คือ 1.มีการเติบโตติดอันดับ 16 ใน 100 องค์กรที่เติบโตเร็วที่สุดของ Fortune ในปีที่แล้ว 2.ด้านเทคโนโลยีที่เป็นโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายที่มีการใช้มากที่สุด มีสิทธิบัตรด้านนวัตกรรมความปลอดภัยกว่า 1,500 รายการ 3.มีศูนย์ฟอร์ติการ์ดแล็บส์ ที่วิเคราะห์ภัยครอบคลุมแพลตฟอร์มกว้างที่สุด และ 4.ได้รับการยอมรับและจัดอันดับให้อยู่ในตำแหน่งสำคัญขององค์กรด้านวิจัย

สำหรับทิศทางปี 2565 บริษัทตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าทุกอุตสาหกรรมและทุกระดับ เพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่หลายอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยกว่า 50 โซลูชั่น ทั้งยังเดินหน้าลงทุนด้านบุคลากรเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดรับกับการเติบโตที่จะเกิดขึ้น

ด้านนายรัฐิติ์พงษ์ พุทธเจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมระบบฟอร์ติเน็ตกล่าวว่า จากข้อมูลศูนย์ฟอร์ติการ์ดแล็บส์ในปี 2564 พบว่าโทรจัน (Trojan) เป็นไวรัสที่เข้าโจมตีคอมพิวเตอร์มากที่สุด 9 ใน 10 แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงเหมือนแรนซัมแวร์ ขณะที่บริการชี้เป้าโจมตี (crime-as-a-service) ที่สร้าง malware phishing หรือ botnet เข้าไปโจมตีเป้าหมายมาขายในตลาดมืดก็ยังขยายตัวและสร้างปัญหาให้องค์กร

ทั้งยังคาดการณ์ว่าในปีนี้ภัยคุกคามไซเบอร์ที่องค์กรและภาคธุรกิจต้องระวัง คือ 1.แรนซัมแวร์ เป็นภัยคุกคามไซเบอร์ที่ยังคงอยู่ แต่จะต่อยอดด้วยการรวมแรนซัมแวร์เข้ากับมัลแวร์ไซเบอร์อื่น ๆ เพื่อเข้าทำลายล้างมากขึ้น 2.อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากเอไอหลบหลีกอัลกอริทึมที่ซับซ้อนที่ใช้ในการตรวจจับกิจกรรมที่ผิดปกติ

3.การโจมตียังระบบที่ไม่ค่อยตกเป็นเป้าหมายในซัพพลายเชนมากขึ้น โดยผ่านมามีการตรวจพบ ไบนารีที่เป็นอันตรายใหม่ มุ่งเป้าไปที่ระบบย่อย WSL (Windows Subsystem for Linux) ของไมโครซอฟท์ที่รองรับลีนุกซ์ให้ทำงานบน Windows 10, Windows 11 และ Windows Server 2019 ได้

4.อาชญากรรมไซเบอร์มุ่งไปที่ดาวเทียม โดยต่อไปมัลแวร์จะหาช่องโหว่ในระบบเครือข่ายดาวเทียม เนื่องจากเป็นระบบที่กำลังเติบโต

5.กระเป๋าเงินดิจิทัลจะกลายเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้น เนื่องจากปลอดภัยน้อยกว่าธนาคาร