กสทช.เปิดประชาพิจารณ์ร่างเกณฑ์ประมูลคลื่นใต้สัมปทานดีแทค มั่นใจบอร์ดรักษาการเดินหน้าได้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 18 ธันวาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดประชุมรับฟังความเห็นสาธารณะ 4 ร่างประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม รวมถึงแผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ซึ่งเป็นเกณฑ์สำคัญที่จะใช้ในการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz ที่อยู่ภายใต้สัมปทานระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) โดยสำนักงาน กสทช.เตรียมจะจัดขึ้นในกลางปี 2561

พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. เปิดเผยว่า เป็นหน้าที่ของ กสทช.ที่จะต้องจัดสรรคลื่นความถี่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อรัฐและประชาชน แม้ว่าบางฝ่ายอาจจะมองว่า กสทช. ชุดนี้หมดวาระไปตั้งแต่ 6 ต.ค. 2560 ถือเป็นบอร์ดชุดรักษาการ แต่การรับฟังความเห็นครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมการล่วงหน้า สำหรับการประมูลเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม โดยความเห็นของทุกภาคส่วนมีความสำคัญยิ่งในการนำไปปรับปรุงแก้ไขร่างหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อเกิดความสมบูรณ์ที่สุด

สำหรับร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นของ กสทช. มีสาระสำคัญคือนำคลื่นภายใต้สัมปทานระหว่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ที่จะสิ้นสุดสัมปทาน ก.ย. 2561 ได้แก่ คลื่น 900 MHz นำออกประมูล 1 ใบอนุญาต ขนาด 5 MHz ราคาเริ่มต้น 37,988 ล้านบาท อายุใบอนุญาต 15 ปี คลื่น 1800 MHz นำออกประมูล 3 ใบอนุญาตๆ ละ 15 MHz ราคาเริ่มต้น 37,457 ล้านบาท อายุใบอนุญาต 15 ปีเช่นกัน แต่จำนวนใบอนุญาตที่จะนำออกประมูลจะใช้กฎ N-1 เพื่อกระตุ้นการแข่งขันเสนอราคา