“Plern” แอปฟังเพลงของไทยยอดโหลดทะลุล้านใน 3 เดือน

แอปเพลิน

“Plern-เพลิน” แอปพลิเคชั่นฟังเพลงของไทยฉลองยอดดาวน์โหลดทะลุล้านแรกภายใน 3 เดือน โตก้าวกระโดดกว่า 520% ขึ้นแท่นอันดับ 1 แอปฟรียอดนิยมบน Play Store เดือน กุมภาพันธ์ ตั้งเป้าดันยอดแตะ 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือนในสิ้นปี

วันที่ 21 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Plern (เพลิน) แอปพลิเคชั่นฟังเพลงของไทยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1,000,000 ครั้ง ภายใน 3 เดือนนับจากเปิดตัวเป็นทางการ พร้อมกับขึ้นเป็นอันดับ 1 ของแอปพลิเคชั่นฟรียอดนิยมบน Play Store ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

นายอัศวิน โรจน์เมธาทวี รองกรรมการผู้อำนวยการ หน่วยงาน GMM Stream บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เปิดเผยว่า ข้อมูลเชิงลึกในการวิจัยทางการตลาดพบว่า ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Plern ถึง 1.1 ล้านคน มีอัตราการเติบโตสูงถึง 520% จากปี 2564 ช่วยให้ Plern เข้าถึงนักฟังเพลงชาวไทยได้ดีขึ้น และเป็นก้าวสำคัญที่จะมุ่งหน้าสู่การมีผู้ใช้งาน 5 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือนภายในปีนี้

สำหรับแอปพลิเคชั่น Plern ได้พัฒนาขึ้นจากข้อมูลเชิงลึกในการวิจัยทางการตลาด (Market Research) และพฤติกรรมของผู้ใช้งานจริง (Usability Testing) ของคนไทย และออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การฟังเพลงของคนไทยโดยเฉพาะ มุ่งทลายปัญหาเดิมที่คนไทยมักเจอในการฟังเพลง ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ฟังไม่สามารถล็อกหน้าจอ หรือสลับหน้าจอ เพื่อทำกิจกรรมอื่นระหว่างฟังได้ และปัญหาจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตวันละหลาย ๆ ชั่วโมง ที่สิ้นเปลือง และมักทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้ใช้งานที่ต้องการประสบการณ์การฟังเพลงที่เหนือกว่าเดิม สามารถอัพเกรดเป็น Plern Premium พร้อมคุณภาพเสียงระดับ Lossless quality ความละเอียดเทียบเท่าการฟังเพลงผ่านแผ่นซีดี ฟีเจอร์ฟังเพลงแบบออฟไลน์ (Offline Play) ดาวน์โหลดเก็บเพลงไว้ฟังในโหมดออฟไลน์ได้ไม่จำกัดจำนวนเพลง แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต หมดปัญหาโฆษณาคั่น

โดยการอัพเกรด Plern Premium ทำได้ผ่านวิธีการชำระเงินที่ง่ายหลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยสามารถเลือกจ่ายได้ตั้งแต่รายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ราคาเริ่มต้น 5 บาทต่อวัน

ขณะเดียวกันยังได้ดึงบริษัทออกแบบชั้นนำของคนไทย Farm Group มาช่วยออกแบบโลโก้ Plern ได้แรงบันดาลใจมาจากคลื่นที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุอัดตัว และขยายตัว กลายเป็นคลื่นเสียงวิ่งเป็นเส้นสายส่งผ่านตัวกลางไปยังโสตประสาทของผู้คน ส่วนสีสันที่แตกต่างกันในโลโก้บ่งบอกถึงอารมณ์ และแนวเพลงที่หลากหลาย

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับค่ายเพลงระดับแนวหน้าของประเทศไทย เช่น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน), เซิ้ง มิวสิก, Top Line Music, Sure Entertainment, เสียงสยาม แผ่นเสียง-เทป, ซาวด์มีแฮง เรคคอร์ด, BigLove Smile House, Solution One อาทิ Jaymidi, Khotkool Music, Khaosan Group, Mindset Mob, ได้หมดถ้าสดชื่น, พอดีม่วน Studio, บังเอิญ มิวสิค, MAN’R

และ Believe International เช่น YUPP, YoungOhm, Urboy TJ, ไหทองคำเรคคอร์ด, Sing Music, กีตาร์เรคคอร์ด และค่ายอื่น ๆ ใอนาคตนำเสนอคอนเทนต์เพลงที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การฟังเพลงที่หลากหลายของคนไทย และดึงพันธมิตรระดับแนวหน้าของโลกอย่างบริษัท Tuned Global เข้ามาช่วยพัฒนาแอป

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมายังจับมือกับ 4 ศิลปินนักวาดภาพรุ่นใหม่ Oreojimnom, NZYME, Sahred Toy และ Stupidnoobmacc สำหรับแคมเปญล่าสุดภายใต้แนวคิด “วิถีความเพลินแบบคนไทย”ตอกย้ำมิติใหม่แห่งการฟังเพลงด้วยการนำเสนอนิทรรศการศิลปะผ่านสตรีทอาร์ตลอยฟ้า (Plern Sky Art) บนขบวนรถไฟ BTS สะท้อนชีวิต และพฤติกรรมการฟังเพลงของคนไทย ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

โดยภายในแคมเปญมี 60 ศิลปินจากหลากหลายค่ายเพลง ได้แก่ Tilly Birds, Three Man Down, สิงโต นำโชค, ป๊อบ ปองกูล, กระแต อาร์สยาม, เบิร์ด ธงไชยและ เป๊ก ผลิตโชค เป็นต้น ส่งเสริมใ Plern มียอดผู้ ดาวน์โหลดเกิน 1 ล้านคนภายใน 3 เดือน