เปิดกล่องของขวัญปีใหม่ ก.วิทย์ เปิดพื้นที่นวัตกรรมให้ชมฟรี-พัฒนาแอปใหม่

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เพื่อขานรับโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กระทรวงฯ ได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ได้มีโอกาสนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นำไทย ก้าวไกลสู่ Thailand 4.0 โดยแบ่งของขวัญสำหรับกลุ่มเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป กับกลุ่มผู้ประกอบการ

ของขวัญ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเด็ก เยาวชนและประชาชน ได้แก่

– Space Inspirium เปิดให้เข้าชมฟรี เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับประชาชนได้รับความรู้ และประสบการณ์แปลกใหม่ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2560 – 5 มกราคม 2561 ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

– ตะลุยพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ฟรี ระหว่าง 15 ธันวาคม 2560 – 5 มกราคม 2561 ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จ.ปทุมธานี สร้างความรู้ ความสนุกสนานและตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจที่อยากเรียนรู้และสนใจเรื่องราวด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้นพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ

– ส่องจันทร์ใหญ่ใกล้โลก 160 แห่งทั่วประเทศ ตั้งจุดสังเกตการณ์หลัก 4 จุด เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา ระดมกล้องโทรทรรศน์หลากชนิดบริการประชาชนส่องจันทร์โตเต็มดวงแบบเต็มตาและวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ในวันที่ 2 มกราคม 2561 (เวลา 18.00 – 22.00 น.)

– ชวนเที่ยววันเด็ก 2561 บนเส้นทาง “ถนนสายวิทยาศาสตร์” ระหว่างวันที่ 11 – 13 มกราคม 2561 บริเวณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรุงเทพฯ

– นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจด้านนวัตกรรม นำเสนอเรื่องราว ผลงาน แนวคิด ความสำเร็จของผู้นำทางด้านนวัตกรรมในหลากหลายสาขาอาชีพในประเทศไทย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมแก่สาธารณชน ซึ่งจะเป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะผลักดันการพัฒนานวัตกรรมขึ้นในประเทศให้ประเทศไทยเป็นประเทศนวัตกรรม ปลายเดือนมกราคม 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี

– e-book เลี้ยงลูกรัก เป็นนักวิทย์ ถ่ายทอดแนวคิดในการบ่มเพาะเด็กที่มีความสามารถพิเศษทั้งในแง่การเลี้ยงดูโดยครอบครัว และการเข้าไปมีส่วนช่วยสนับสนุนของโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) โดยถอดบทเรียนวิธีการเลี้ยงลูกให้เก่งด้านวิทยาศาสตร์ จาก 13 ครอบครัว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

– ใช้ชีวิตให้ง่าย ไปกับ Mobile App. – TVIS (การจราจร กล้องวงจรปิด เรดาร์ตรวจอากาศ ตรวจฝน) แอปพลิเคชันการบูรณาการข้อมูลเรด้าร์และกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานคร เรด้าร์ของกรมอุตุนิยมวิทยา กล้อง CCTV ของกรมทางหลวง สามารถดึงภาพจากกล้อง CCTV เพื่อดูสภาพจราจรในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ยังรวบรวมข้อมูลน้ำท่วมเพื่อเป็นข่าวสารให้กับผู้ที่สนใจ โดยผ่านแหล่งต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ของขวัญวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเกษตรกรและผู้ประกอบการ ได้แก่ :

– แจกคูปองวิทย์เพื่อ OTOP แก่ผู้ประกอบการ 829 ราย ทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาและยกระดับกระบวนการผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งส่งเสริมการตลาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

– ตลาดนัดประชารัฐเพื่อผู้ประกอบการท้องถิ่น จัดตลาดนัดประชารัฐเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้าในท้องถิ่นของปทุมธานี และจะจัดเป็นประจำทุกเดือน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

– จัดโปรโมชั่นลดราคา 20% งานบริการภาคอุตสาหกรรม 3 เดือน อันได้แก่ ศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา ศูนย์พัฒนาและทดสอบสมบัติของวัสดุ ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย

– ตลาดนัดผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่ ทางกรมวิทยาศาสตร์บริการได้เข้าไปช่วยพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2560 – 12 มกราคม 2561 ณ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กรุงเทพฯ

– ระบบแผนที่เกษตรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map Mobile) (Android/IOS) เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลพื้นที่ด้านการเกษตรครอบคลุม 76 จังหวัด

– การพัฒนาและส่งมอบเครื่องเพาะถั่งเช่าอัตโนมัติเพื่อส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2561