Google Maps สรุปเทรนด์ค้นหาวัน Earth Day คนไทยใส่ใจโลกมากแค่ไหน

Google Maps เปิดกิจกรรมเส้นทางเดินป่า สวนสาธารณะที่คนไทยค้นหามากที่สุด โดย วัดผาลาด เชียงใหม่ ขึ้นอันดับ 1 คนค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้าพุ่ง 357%

วันที่ 21 เมษายน 2565 ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น ในขณะเดียวกันประชากรทั่วโลกต่างพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยรักษาและดูแลโลก ซึ่ง Google ได้ใส่ใจเกี่ยวกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และมุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่ออนาคตของโลก

โดยในวัน Earth Day (วันที่ 22 เมษายนนี้) Google ได้รวบรวมข้อมูลที่ถูกค้นหาบน Google Maps ของผู้ใช้งานในประเทศไทย ระหว่างเดือนมีนาคม 2564-มีนาคม 2565 ดังนี้

เทรนด์แรกที่คนไทยให้ความสนใจและค้นหา คือ “สถานีชาร์จรถไฟฟ้า” เพิ่มขึ้นสูงถึง 357% เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) เพิ่มขึ้นเพื่อทดแทนการใช้พลังงานเชื้อเพลิง รวมทั้งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนท้องถนน

ส่วนกิจกรรมการเดินป่า ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่า มีการค้นหา “เส้นทางเดินป่า” เพิ่มขึ้น 132% รวมถึงการค้นหา “สวนสาธารณะ” เพิ่มขึ้น 49%

สำหรับเส้นทางเดินป่าที่ได้รับความนิยม 5 อันดับบน Google Maps ได้แก่

 วัดผาลาด เชียงใหม่
วัดผาลาด เชียงใหม่

– Wat Pha Lat Hike (Monk’s trail) เส้นทางศึกษาธรรมชาติ วัดผาลาด จ.เชียงใหม่
– ผาหัวสิงห์ ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์
– กิ่วแม่ปาน จ.เชียงใหม่
– วนอุทยานแห่งชาติน้ำตกขุนกรณ์ จ.เชียงราย
– Monkey Trail, Ao Nang (มังกี้ เทรล อ่าวนาง) จ.กระบี่

ส่วนการค้นหาเกี่ยวกับสินค้านั้น ผู้ใช้งานหันมาสนใจบริโภคสินค้าปลอดสารเคมีมากขึ้น รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรท้องถิ่นและช่วยกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน พบว่าการค้นหา “ตลาดนัดเกษตรกร” บน Google Maps เพิ่มขึ้น 66% โดยรายชื่อตลาดนัดเกษตรกรที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก ได้แก่

จริงใจFarmers market
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ จริงใจFarmers market

-Saturday Organic Market จ.เชียงใหม่
-จริงใจ Farmers Market เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
-กาดนัดจีนยูนนาน (กาดบ้านฮ่อ) จ.เชียงใหม่
-ตลาดสี่มุมเมืองยุคใหม่ จ.ปทุมธานี
-ตลาดนัดสีเขียว (Saturday Green Market) จ.สุรินทร์
-ตลาดมรกต หลังสวน-ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดชุมพร จ.ชุมพร
-สวนไผ่ขวัญใจ Kwanjai Bamboo Garden Agrotourism จ.พัทลุง
-ตลาดสุขใจ Sookjai Farmer’s Market จ.นครปฐม
-บ้านรังนก จ.นครปฐม
-ตลาดเมืองทองเจริญศรี จ.อุดรธานี


รวมไปถึงการเลือกซื้อสินค้าและเสื้อผ้ามือสองก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแทนการซื้อใหม่ โดยจากข้อมูลบน Google Maps พบว่าการค้นหา “ร้านขายสินค้ามือสอง” เพิ่มขึ้น 44% “ร้านขายเสื้อผ้ามือสอง” เพิ่มขึ้น 57% และ “ร้านขายเสื้อผ้าวินเทจ” เพิ่มขึ้นสูงถึง 153% นอกจากนี้ คนไทยยังหันมาใส่ใจการกำจัดขยะกันมากขึ้น โดยมีการค้นหา “บริการจัดการของเสีย” เพิ่มขึ้นถึง 67%