ตัวแทนเครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือค้านควบรวม ทรู-ดีแทค

ค้านควบรวม ทรู-ดีแทค

ตัวแทนเครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือคัดค้านการควบรวมกิจการ “ทรู-ดีแทค”

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ สำนักงาน กสทช. โดยนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์การรวมธุรกิจระหว่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น กับดีแทค ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และสิทธิพลเมือง ได้กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด ปรากฏว่ามี ภาคประชาชน ในนามเครือข่ายประชาชนพิทักษ์ประโยชน์สาธารณะ (ปปณ.) มารวมตัวกันเพื่อรอยื่นหนังสือคัดค้านกรณีการควบรวมกิจการ

โดยระบุว่า “แม้มีข้อทักท้วงจากทุกภาคส่วน แต่ กสทช. ยังมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าพิจารณาให้ทั้งสองบริษัทดำเนินการควบรวมกิจการกันต่อไป ทำให้ภาคประชาชนมีความกังวลว่า หาก กสทช.ยังปล่อยให้สองค่ายมือถือดำเนินการควบรวมกิจการ ผลประโยชน์สาธารณะของประชาชนและประเทศชาติจะโดนลิดรอน”

ตัวแทนเครือข่ายประชาชนพิทักษ์ประโยชน์สาธารณะ (ปปณ.) กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ กสทช.ชุดใหม่ ลุกขึ้นมาทำ หน้าที่กำกับดูแล โดยยึดมั่นในหลักการเสรี และเป็นธรรม ปราศจากการครอบงำของกลุ่มทุนใด ๆ แต่หากผลประโยชน์สาธารณะของประชาชนต้องถูกลิดรอนไป เชื่อแน่ว่าหน่วยงานกำกับดูแลอย่าง กสทช. จะโดนตราหน้าว่า สร้างผลงาน “ชิ้นโบดำ” ให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศตามมา

“เรามารอยื่นหนังสือคัดค้านถึงผู้มีอำนาจ หรือเฉพาะเจาะจงที่หมอลี่ (นายประวิทย์) เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีภาคประชาชนมาคัดค้าน ไม่ว่าผลจะตัดสินอย่างไรก็จะยอมรับ แต่ต้องทำให้เห็นว่ามีประชาชนทั่วไป พ่อค้าแม่ค้าคนธรรมดาในฐานะผู้บริโภคทั้งนั้นที่มา ไม่ใช่ม็อบมาประท้วง แต่มาแสดงเจตนารมณ์ในขอบเขตที่ กสทช. กำหนดให้อย่างสุภาพเรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้ว ทุกคนก็กลับไปทำมาหากินปกติ”

ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจทรู-ดีแทค กล่าวในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นว่า คณะอนุกรรมการไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินมติว่าจะควบรวมหรือไม่ เพียงแต่จะทำการศึกษาและรวบข้อมูลต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ของ กสทช. ซึ่งข้อมูลในการประชุมครั้งนี้จะรวบรวมกับข้อมูลความคิดเห็นออนไลน์ให้เสร็จในวันที่ 29 พ.ค. และจะรวบรวมส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้งในกลางเดือน มิ.ย.