อยากเริ่มต้น Live ออนไลน์ เทคนิคนี้ง่ายที่สุด

คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ตอนนี้มีคนหันมานิยมการไลฟ์ขายของกันมากขึ้นเรื่อย ๆ คนดัง ๆ ในโลกออนไลน์บางครั้งไลฟ์ขายของติดต่อกันใช้เวลาถึง 7-8 ชม. ยอดขายของเขาแต่ละครั้งเป็นหลักหลาย 10 ล้าน บางคนที่ยังเป็นวัยรุ่นก็มาไลฟ์ขายของก็มี ไลฟ์ครั้งหนึ่งได้รายได้เป็นหมื่นเป็นแสนไม่ยากเลย

ที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ในประเทศไทยเริ่มมีวัยรุ่นและผู้ประกอบการหลายคนหันมาขายของออนไลน์ทางไลฟ์ ที่เห็นดัง ๆ อย่าง “พิมรี่พาย” ที่มีคนติดตาม 5 ล้านกว่าคน ไลฟ์ทีหนึ่งเคยเห็นว่ามีคนดูเป็นแสนคน หรือคนอื่น ๆ เช่น ตั้วขายถูก น้ำ ริริว ฯลฯ

ส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นหน้าใหม่ ๆ ที่มาขายสินค้าด้วยการให้เฟซบุ๊กไลฟ์เป็นเครื่องมือที่จะถ่ายทอดสดการขายสินค้าของตัวเองไปสู่คนจำนวนมากได้

สิ่งที่น่าสนใจคือ อย่างพิมรี่พายที่มีคนติดตามจำนวนมากเป็นล้าน ๆ คน การที่เอาสินค้าคนอื่นมาขายก็ต้องไปเสียมาร์จิ้นให้เขา ฉะนั้นตอนนี้พิมรี่พายที่มีฐานคนตามหรือคนเชื่ออยู่แล้ว พิมรี่พายเริ่มมาทำสินค้าของตัวเอง เช่น พริกทอด ผักอบกรอบ น้ำปลาร้า น้ำหอม วิตามินซี ฯลฯ แล้ว

ลองคิดดูว่าถ้าเราเอาสินค้าคนอื่นมาขายอาจได้กำไรสัก 20-30% แต่ถ้าเราไปจ้างผลิตสินค้าเป็นตราของเราเอง กำไรจะไม่ใช่แค่ 20-30% แล้วแต่อาจเป็น 70-100% เลยทีเดียว เพราะเราสั่งจากโรงงาน

ฉะนั้นการขายของออนไลน์หากเรามีฐานแฟนคลับหรือคนติดตามเยอะอยู่ และคนเหล่านั้นเขาเชื่อเรา การขายสินค้าที่เป็นตราเราเองก็จะมีโอกาสสูงมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าการไลฟ์ขายของจะเริ่มมีฟอร์แมตมากขึ้น

ผมทำหลักสูตรสอนด้านดิจิทัล มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านการขายของออนไลน์ หนึ่งในนั้นคือคนดังในโลกออนไลน์ชื่อ คุณเส้นด้าย เป็นคนที่มีตัวตนบนออนไลน์ มีเฟซบุ๊ก ยูทูบชื่อว่า สอดอ Style (SorDor Style) เป็นโซเชียลมีเดียที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ของแฟน 2 คน

ตอนนี้คุณเส้นด้ายก็เริ่มหันมาขายของออนไลน์มากขึ้น ด้วยการเริ่มไลฟ์ขายของ ผมเชิญคุณเส้นด้ายมาแชร์ประสบการณ์และมีการไลฟ์ขายของให้ดูในคลาสที่มีผู้บริหารหลายคนมานั่งเรียน

เชื่อหรือไม่ครับว่าคุณเส้นด้ายไลฟ์ขายของไม่เกิน 20 นาที ขายได้เกือบ 4-5 หมื่นบาทเลยทีเดียว ขนาดว่าไลฟ์ในช่วง 5-6 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนเดินทางกลับบ้านไม่ค่อยดูมากเท่าไหร่

ผมเริ่มมีการรวบรวมเทคนิคที่คุณเส้นด้ายหรือหลาย ๆ คนที่ไลฟ์ขายของมีเทคนิคอะไรบ้าง เพราะการไลฟ์จริง ๆ ง่ายมาก และผมฟังจากหลาย ๆ คนว่าการเริ่มต้นไลฟ์เพียงแค่มีโทรศัพท์เครื่องเดียวก็ทำได้แล้ว เอาโทรศัพท์มือถือตั้งไว้แล้วเปิดเฟซบุ๊กไลฟ์แล้วพูดคุยกับคนบนหน้าจอ แค่นี้ก็ขายของได้แล้วครับ

วันนั้นคุณเส้นด้ายแนะนำว่าง่ายมากถ้าจะขายของ บางทีไม่มีสินค้าขายก็ยังได้ คุณเส้นด้ายแนะนำว่าผู้หญิงหลาย ๆ คนมีของเก่าอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว เช่น เสื้อผ้าที่มีอยู่ในตู้จำนวนมากเพราะผู้หญิงไม่ชอบใส่เสื้อผ้าซ้ำ

ลองไปดูในเฟซบุ๊กกรุ๊ป จะมีห้องบนโลกออนไลน์อยู่หลากหลายห้องที่บรรดาวัยรุ่นต่าง ๆ มาไลฟ์ขายเสื้อผ้าเก่าของตัวเอง เพราะไม่ว่าจะซื้อมาราคาเท่าไหร่ แต่สุดท้ายแล้วเสื้อผ้าเหล่านี้ก็ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะเขาไม่อยากใส่ซ้ำ ก็นำมาขายตั้งราคาต่าง ๆ เพื่อระบายสินค้าออกไป

นี่คือวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้ทันทีโดยที่ตัวเองไม่ได้มีสินค้า

ก่อนจะไปไลฟ์สิ่งที่ผมเห็นว่าน่าสนใจก็คือ เริ่มต้นการทำไลฟ์เล่น ๆ ยังไม่ต้องจริงจังมาก วิธีการทำง่าย ๆ คือ เข้าไปในเฟซบุ๊กกรุ๊ปต่าง ๆ พยายามหาห้องที่มีคนมาก ๆ ซึ่งแต่ละกรุ๊ปจะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เมื่อเราเข้าไปเป็นสมาชิกในกรุ๊ปนั้น ๆ แล้ว บางกรุ๊ปอนุญาตให้เราสามารถไลฟ์ขายของในกรุ๊ปนั้นได้

หยิบมือถือแล้วเข้าไปในกรุ๊ปและอาจแจ้งว่าจะมีการไลฟ์ว่าจะมีสินค้ามาขาย เมื่อถึงเวลาก็เข้าไปในกลุ่มแล้วกดปุ่มไลฟ์ เริ่มต้นหยิบของที่ต้องการขายขึ้นมาเล่าเรื่องราวทีละเรื่อง ค่อย ๆ พูดไปเหมือนเราพูดคนเดียว แต่ก็จะเริ่มมีคนตาม เพราะในกลุ่มนั้นมีคนตามหลักพันหลักหมื่นอยู่แล้ว โอกาสการขายก็ง่ายขึ้น ผมเจอหลายคนที่เริ่มต้นอย่างนี้

คำแนะนำตอนนี้คือ

1.จงเข้าไปจอยต์กับกลุ่มในเฟซบุ๊กที่มีคนเยอะ ๆ เราจะมีโอกาสในการขายของได้ดีมากกว่า

2.สิ่งที่ต้องทำคือ ทำอย่างต่อเนื่อง ต่อให้มีคนดูน้อยแค่ไหนก็ทำต่อไปเรื่อย ๆ ทุกวัน จากนั้นคนจะเริ่มมาดูเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

3.ตอนไลฟ์พยายามหาแคแร็กเตอร์ของตัวเองให้เจอว่าตัวเองเป็นอย่างไร อะไรเป็นส่วนสนุก มีกิจกรรมหรือกลยุทธ์อย่างไรที่จะดึงคนเข้ามาให้ได้

นี่คือจุดเริ่มต้นที่อยากแนะนำครับ