เบลนเดต้า ร่วมมือ มจพ. อัพสปีด สร้างคนด้านบิ๊กดาต้า

เบลนเดต้า ร่วมมือ มจพ.

“เบลนเดต้า” ร่วมมือ “มจพ.” เดินหน้ายกระดับการศึกษาวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้าน “บิ๊กดาต้า” ทั้งให้ทดลองปฏิบัติงานจริง-ทำวิจัยร่วมกัน และสนับสนุนทุนการศึกษาพร้อมทุนวิจัยกว่า 6 ล้านบาท หวังเสริมศักยภาพโปรแกรมเมอร์ไทยเทียบมาตรฐานสากล

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นายณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เบลนเดต้า จำกัด ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการ Big Data เปิดเผยว่าปัจจุบัน Big Data เป็นเมกะเทรนด์ของโลก และองค์กรทั่วโลกต่างมองหาเทคโนโลยีที่ช่วยในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล

ซึ่งประเทศไทยยังต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ ทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้งาน เข้าถึงได้ยาก มีราคาสูง และเป็นเพียงผู้ใช้เท่านั้น บริษัทจึงลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (มจพ.) หรือ TGGS เพื่อยกระดับการศึกษา และการวิจัยด้านเทคโนโลยี Big Data สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัท Blendata ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (มจพ.) หรือ TGGS ใน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และการสรรหาบุคลากร ด้าน Big Data โดยมหาวิทยาลัยจัดหาศาสตราจารย์และบุคลากรที่มีประสบการณ์ เพื่อช่วยในการทำวิจัยและให้ความรู้แก่นักศึกษา รวมทั้ง Blendata จะจัดหาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้าไปช่วยให้ความรู้และคำแนะนำแก่นักศึกษา

2.เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทดลองปฏิบัติงานจริงที่บริษัท โดยจะได้ฝึกลงสนามการทำงานจริงและได้เรียนรู้ทักษะอย่างเต็มที่ โดยมีพนักงานของ Blendata คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ทั้งสร้างเครือข่ายการทำงานหลังจบการศึกษา ช่วยให้นักศึกษามีสถานที่ทำงานรองรับ และนำความรู้มาพัฒนาเทคโนโลยีในด้าน Big Data ร่วมกับ Blendata ต่อไป

3.มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ตลอดการทำวิทยานิพนธ์หรือบทความวิจัย เพื่อให้เข้าใจถึง Pain Point ในการทำ Big Data เพื่อให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่ไปต่อยอดและร่วมกันสร้างเทคโนโลยี Big Data ที่มีประสิทธิภาพ

4.เปิดให้นักศึกษาและบุคลากรทัศนศึกษา และดูงานที่บริษัท เพื่อให้เข้าใจกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยี Big Data ครอบคลุมทุกขั้นตอน

5.ร่วมกันทำวิจัยในหัวข้อเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง อาทิ Distribute file system for decoupled compute & storage architect, High performance Query engine for big data workload เป็นต้น โดย Blendata จะสนับสนุนค่าใช้จ่าย เช่น ค่าลงทะเบียนตีพิมพ์งานวิจัย ค่าใช้จ่ายกรณีนำเสนองานวิจัยในงานประชุมเชิงวิชาการ และตีพิมพ์งานวิจัย รวมทั้งอุปกรณ์การทำงาน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนำผลการวิจัยไปต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยี Big Data

และ 6.สนับสนุนทุนการศึกษา และทุนวิจัยชั้นปริญญาโทและปริญญาเอก ให้คณะวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ อาทิ ปริญญาโท ทุนเต็มจำนวน 2 ทุน ให้บางส่วน 2 ทุน และ 2.ปริญญาเอก ทุนเต็มจำนวน 2 ทุน แบบให้บางส่วน 2 ทุน ทุกทุนมีการสนับสนุนเงินเดือน 15,000 บาท สำหรับทุนเต็มจำนวน และ 7,500 บาท สำหรับทุนแบบให้บางส่วน ไม่ร่วมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการทำวิจัย

“เราตั้งใจสร้างบุคลากรด้าน Big Data ป้อนตลาด เพื่อให้ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีไทยมีคุณภาพเทียบเท่าหรือสูงกว่ามาตรฐานสากล” นายณัฐนภัส กล่าว

ด้านศาสตราจารย์ ดร.นิสัย เฟื่องเวโรจน์สกุล คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) หรือ มจพ. กล่าวว่า TGGS มีความคาดหวัง และมีเป้าหมายในการสร้างบุคลากร ด้านสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ สถาปัตยกรรมระบบ การประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) การประมวลผลแบบขนาน และการบริหารจัดการข้อมูล รวมทั้งต้องการสร้างเครือข่ายการทำงานหลังจบการศึกษา และสร้างโอกาสในการทดลองงานให้กับนักศึกษา


และนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมโครงการศึกษารายละเอียดเงื่อนไข และสมัครได้ที่ https://forms.gle/uDz6phuQyiHwDwVa6 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค. 2565