ฉลองปีใหม่ เที่ยวไหนเที่ยวกัน Journy ที่ครบตามต้องการ

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”
โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

อากาศดี ๆ แบบนี้ ใครก็วางแผนไปเที่ยวต้อนรับปีใหม่กันทั้งนั้น สำหรับคนที่เชี่ยวชาญหรือใจรักด้านการท่องเที่ยว ก็คงนั่งเสิร์ชกูเกิลหาข้อมูลเป็นวัน ๆ อย่างเพลิดเพลินได้

แต่สำหรับอีกหลายคน การจัดโปรแกรมไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไปหรือไม่คุ้นเคย เป็นเรื่องน่าปวดหัวและสิ้นเปลืองพลังงานมหาศาล

แค่ต้องค้นหาสถานที่ จองที่พัก เปรียบเทียบราคา วางแผนเส้นทางการเดินทางในแต่ละวัน ก็แทบจะหมดแรงแล้ว นี่ยังไม่รวมความปวดเศียรเวียนเกล้า ในการที่ต้องคิดเผื่อความต้องการของเพื่อนร่วมทริปคนอื่น ๆ ที่ต่างพากันมอบหมายหน้าที่ “หัวหน้าทัวร์” ให้

แค่นี้ก็คงพอจะเข้าใจใช่มั้ยคะว่า การวางแผนท่องเที่ยวสามารถกลายเป็นบ่อเกิดแห่งความเครียดได้อย่างไร

วันนี้เรามีบริการใหม่มาเสนอ เป็นบริการผู้ช่วยส่วนตัวที่จะช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้คุณไม่ต้องปวดหัว

บริการนี้ชื่อว่า Journy ก่อตั้งโดย “ซูซาน โฮ” อดีตผู้บริหาร Fab.com (อีคอมเมิร์ซชื่อดัง) กับ “เลิตติ ซู” ที่ปรึกษาด้านการบริหารร้านอาหารและพิธีกรรายการอาหาร ทั้งคู่ต้องการนำเสนอบริการด้านการวางแผนการท่องเที่ยวแบบ customized สำหรับคนงานเยอะไม่มีเวลาหรือคนที่ขี้เกียจจัดเอง

โดย Journy ครอบคลุมตั้งแต่การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และกิจกรรม ตามความชอบ ไปจนถึงการดีไซน์โปรแกรมให้แบบไม่มีตกหล่น

ตารางกิจกรรมแต่ละวันจะมาพร้อมข้อมูลสถานที่แต่ละแห่ง เส้นทางการเดินทางแต่ละจุด พร้อมคำนวณให้เสร็จสรรพว่าต้องใช้เวลาเท่าไร สบายใจว่าไม่หลงแน่นอน แถมได้ไปครบทุกที่ที่อยากไป

ปัจจุบัน Journy ให้บริการจัดโปรแกรมเที่ยวใน 60 เมืองใหญ่ทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง

วิธีการใช้บริการก็ง่าย ๆ ค่ะ เพียงเข้าไปที่เว็บหรือแอปพลิเคชั่นของ Journy จากนั้นก็ตอบคำถามต่าง ๆ เช่น อยากไปเที่ยวเมืองไหน กี่วัน ไปกันกี่คน ไปกับใคร ชอบสถานที่ท่องเที่ยวประเภทไหน ชอบกินอะไร (อาหารพื้นเมือง ร้านมิชลิน อาหารข้างทาง) ชอบช็อปแบบไหน (ตลาดนัด ห้างหรู ร้านฮิป ๆ) หรืออยากมีกิจกรรมพิเศษ (ดูละครเวที ชมบัลเลต์ ล่องเรือ ดูละครสัตว์)

ข้อดี คือใช้งานง่ายมากค่ะ แค่คลิก ๆ แล้วกดตอบคำถามไป ใช้เวลาอย่างมากไม่เกิน 5 นาทีก็เสร็จ จากนั้นก็แค่รอให้ผู้ช่วยส่วนตัว (concierge expert) ติดต่อกลับมา (อีเมล์หรือแชต) เพื่อแนะนำตัวและสอบถามข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติม

จากนั้น ผู้ช่วยซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดหาสถานที่ท่องเที่ยวก็จะเอาข้อมูลไปร่างเป็นโปรแกรมอย่างละเอียดเพื่อเสนอให้พิจารณา ซึ่งจะใช้เวลาราว5-7 วัน เพราะต้องค้นหาทั้งที่เที่ยว ที่พัก ที่กิน กิจกรรมต่าง ๆ แถมยังต้องทำ routing ให้อีก

ระหว่างนี้ หากเรามีข้อติติงหรืออยากแก้ไขอะไรก็บอก concierge ของเราได้เต็มที่ไม่ต้องเกรงใจ เพื่อจะได้ปรับปรุงโปรแกรมให้ถูกใจที่สุดค่ะ

Journy คิดค่าบริการตามจำนวนวันที่เราเที่ยว โดยคิดวันละ 25 เหรียญ ซึ่ง Journy พร้อมช่วยจองที่พัก ร้านอาหาร และกิจกรรมต่าง ๆ ให้เราด้วย โดยหากเราเลือกที่พักที่มีดีลพิเศษกับ Journy ก็จะได้ส่วนลดสูงสุดถึง 30-40% หรือพวกร้านอาหารดัง ๆ ที่เราอาจไม่มีปัญญาจองเอง Journy ก็ช่วยจองให้ได้ ขอให้บอกล่วงหน้าเป็นพอ

แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะยัดเยียดให้เราเลือกกินหรือเลือกพักแต่ที่แพง ๆ นะคะ เพราะโปรแกรมเที่ยวนี้ถูกดีไซน์มาเพื่อเราจริง ๆ ดังนั้นทุกอย่างต้องเป็นไปตามงบฯและความชอบของเราเป็นหน้าที่ของ Journy ที่จะค้นหาและแนะนำที่ตอบโจทย์เราที่สุดมาให้เลือก

โดย Journy ระบุไว้ในเว็บว่า ร้านอาหารและกิจกรรมต่าง ๆ ที่นำเสนอให้ลูกค้านั้น ทางบริษัทไม่ได้ค่าคอมใด ๆ ทั้งสิ้น และหากลูกค้าไม่พอใจในบริการ ทางบริษัทยินดีคืนเงินให้เต็มจำนวนค่ะ

เอาเป็นว่าใครที่ชอบเที่ยวแต่ไม่มีเวลาวางแผน หรือไม่อยากเครียดกับการจัดโปรแกรม บริการ Journy น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ยังไงก็ขอให้สนุกสนานกับการท่องเที่ยวแล้วกันนะคะ ชาร์จแบตกันให้เต็มเพื่อที่จะได้มีแรงมารับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ที่รออยู่ในปีหน้ากันค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ