วงแชร์คริปโตล่ม วิกฤต LUNA ลาม “เฮดจ์ฟันด์ยักษ์ 3AC” ผิดนัดชำระหนี้

คริปโตเคอร์เรนซี (2)

แรงกระเพื่อมจากวิกฤต LUNA ยังไม่จบ ลามต่อ Voyager Digital LLC ร่อนหนังสือแจ้ง เฮดจ์ฟันด์ยักษ์ใหญ่ 3AC ผิดนัดชำระหนี้มูลค่ากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถานการณ์ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ล่าสุด Voyager Digital LLC นายหน้าซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้กับสถาบันทั่วโลกได้ร่อนหนังสือแจ้งว่า กองทุนเฮดจ์ฟันด์ยักษ์ใหญ่ 3AC (Three arrow capital) ที่เคยสร้างความฮือฮาด้วยการประกาศลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีหลากหลายสกุล เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตเงินเฟ้อ ได้ผิดชำระหนี้ เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC รวมราว 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

เนื่องจากกู้ไปลงทุนในเหรียญ LUNA และใน stETH ซึ่งเป็นผลพวงจากแพลตฟอร์ม Defi ดัง Celsius โดนบังคับขาย จนปิดระบบห้ามถอน

รายงานข่าวระบุว่า Voyager Digital LLC กำลังหาวิธีดำเนินการทางกฏหมายเพื่อเรียกเงินคืนมาให้ได้
ก่อนหน้านี้ 3AC ได้กู้ยืมเงินเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหลายโปรเจ็กต์ โดยเฉพาะการถือครอง UST จำนวนมาก ซึ่งเป็น Stable Coin ของ LUNA กระทั่งเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา UST โดนเทขายจนหลุดการตรึงค่ากับดอลลาร์ ส่งผลให้ LUNA โดนเทขายจนสิ้นมูลค่า โดยชุมชนคริปโตต่างตั้งข้อสังเกตว่าวิกฤต LUNA ยังไม่จบ เพราะยังไม่รู้ว่ากองทุนที่เข้าไปลงทุนสูญเสียไปเท่าไหร่

ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา วิกฤต LUNA ส่อเค้าลาม เมื่อแพลตฟอร์ม Celsius ซึ่งเป็น Defi ชื่อดังบนบล็อกเชนอีเทอเรียม ปิดการซื้อขาย โอน ถอน สินทรัพย์จากแพลตฟอร์ม ภายหลังทราบว่า Celsius ได้นำทรัพย์สินที่ผู้ใช้ฝากไว้ไปลงทุนทำกำไรต่อใน LUNA และ stETH ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีการเทขาย stETH หรือ Stake Ethereum ซึ่งเป็นโทเค็นแสดงจำนวนการถือครองเหรียญอีเทอเรียมจริงแบบ 1 ต่อ 1 ที่กำลัง stake หรือฝากไว้ใน Becon Chain เพื่อเตรียมอัพเกรดเป็น ETH 2.0 จึงคาดว่า Celsius ได้ถึงจุดบังคับให้เทขาย stETH ออกเพื่อนำเงินมาคืนผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม ปริมาณเทขายมหาศาลทำให้ stETH หลุดตรึงค่า 1 ต่อ 1 ETH กดดันตลาดภาพรวมให้อีเทอเรียม (ETH) จริงร่วงกว่า 40%

เหตุการณ์ทั้งสองส่งผลกระทบถึง 3AC เพราะเข้าไปลงทุนมหาศาลใน LUNA และ stETH จนเกิดกระแสข่าวว่าอาจเป็นยักษ์ล้มรายต่อไปจากวิกฤต LUNA

ข่าวลือส่อเค้าความจริง ล่าสุด Voyager Digital ร่อนหนังสือประชาสัมพันธ์ว่า 3AC ผิดนัดชำระหนี้ 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC รวมราว 600 ล้านดอลลาร์

อ่านหนังสือของ Voyager Digital ได้ที่ https://www.prnewswire.com/news-releases/voyager-digital-provides-market-update-301575492.html