วันนี้ที่รอคอย “ทีโอที” ลงนามเป็นพันธมิตรโมบาย AIS

ผู้สี่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 เวลา 10.39 น. บมจ.ทีโอที และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) พร้อมบริษัทในเครือ ได้ลงนามในสัญญาเพื่อเป็นพันธมิตรธุรกิจร่วมกัน ภายใต้สัญญา 2 ฉบับ คือ สัญญาเช่าเครื่องและอุปกรณ์เพื่อให้บริการโทรคมนาคม และสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศระบบ 2100 MHz โดยมีนายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที และ นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร ผู้รับมอบอำนาจในนาม AIS เป็นผู้ลงนาม

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า โดยสัญญาดังกล่าวจะเป็นโอกาสสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพลิกฟื้นทีโอทีให้เข้มแข็งขึ้น ซึ่งสัญญาทั้ง 2 ฉบับจะมีระยะเวลาถึงปี 2568 โดยกลุ่ม AIS จะเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ทั้งหมดตามมาตรฐานที่ทีโอทีกำหนด โดยทีโอทีจะใช้งานความจุโครงข่าย 20% ของความจุทั้งหมดเพื่อนำไปเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าของทีโอที รวมถึงนำไปให้บริการแก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ MVNO (เช่าใช้โครงข่าย) ส่วนอีก 80% จะสำรองไว้พื่อนำมาให้บริการแก่พันธมิตรในรูปแบบการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศ

ด้านนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร AIS กล่าวว่า สัญญานี้จะเป็นการทำงานที่บรรลุเป้าหมายร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือผู้ใช้บริการ เพราะสามารถใช้บริการทั้งจากทีโอที และ AIS ได้ครอบคลุมเต็มประสิทธิภาพ


โดยการดำเนินการงานร่วมกันทีโอทีจะได้รับรายได้จากค่าโรมมิ่งตามปริมาณการใช้งาน ขณะที่ AIS จะสามารถบริหารจัดการโครงข่ายเพิ่มศักยภาพการบริการด้านดิจิทัลได้อย่างเต็มที่ ทั้งในสัญญาเช่าอุปกรณ์จะทำให้ทีโอทีมีโครงข่ายในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่น 2100 MHz ได้ทั่วประเทศ ลดต้นทุนและระยะเวลาในการลงทุนโครงข่าย ซึ่งทีโอทีสามารถนำไปให้บริการแก่ลูกค้าของตนเอง และ MVNO รายอื่นๆ ได้