Uber กับคดีล่วงละเมิดทางเพศ

คอลัมน์ : Tech Times
ผู้เขียน : มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ห่างหายไปพักใหญ่สำหรับ Uber อดีตสตาร์ตอัพขวัญใจมหาชน พอกลับมาอีกครั้ง ก็เป็นข่าวฉาวเลย

CNBC รายงานว่า UBER เพิ่งโดนเหยื่อที่ถูกคนขับของบริษัทล่วงละเมิดทางเพศ ฟ้องร้องไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

บริษัททนายที่รับผิดชอบคดีบอกว่า มีผู้เสียหายทั้งสิ้นมากถึง 550 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมดและมาจากหลายรัฐ โดยถูกละเมิดหลายรูปแบบ ทั้งถูกลักพา ข่มขืน คุกคาม กักขัง จนถึงถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ

ทนายบอกว่า Uber รู้ว่ามีปัญหาการใช้ความรุนแรงทางเพศในกลุ่มคนขับตั้งแต่ปี 2014 แต่บริษัทก็ยังปล่อยให้คนพวกนี้ออกล่าทำร้ายเหยื่อต่อไป แม้จะผ่านมา 8 ปีแล้วก็ตาม

การฟ้องร้องครั้งนี้ถือเป็นการตบหน้า Uber อย่างจัง เพราะเกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจากที่บริษัทเปิดเผยรายงานด้านความปลอดภัยที่ระบุว่า คดีการล่วงละเมิดทางเพศของบริษัทมีจำนวนลดลง

รายงานความปลอดภัยฉบับนี้ ถือเป็นฉบับที่สองของบริษัท หลังจาก CNN รายงานข่าวคดีข่มขืมโดยคนขับ Uber อย่างครึกโครม ในปี 2018

ในรายงานฉบับล่าสุด Uber บอกว่า มีการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ (ตั้งแต่การจูบแบบไม่สมยอมไปจนถึงการข่มขืน) ระหว่างปี 2019-2020 ทั้งหมด 3,824 เคส ลดลงถึง 38% จากช่วงปี 2017-2018 แต่บริษัทไม่ฟันธงว่าที่ตัวเลขมันลดลงเป็นเพราะผู้โดยสารน้อยลงช่วงโควิดด้วยรึเปล่า

จากเคสทั้งหมด 91% ของเหยื่อ คือ ผู้โดยสาร และ 7% คือ คนขับ

เหยื่อส่วนใหญ่ เป็นผู้หญิง หรือคิดเป็น 81% และ 15% เป็นผู้ชาย

บริษัทบอกว่า จากมาตรการคุมเข้มและการเช็กประวัติอาชญากรรมของคนขับอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถถอดคนขับที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ออกจากแพลตฟอร์มได้ถึง 80,000 คน

บริษัทยังจับมือกับ RapidSOS ที่ให้ผู้โดยสารกดปุ่มฉุกเฉินบนแอปของ Uber เพื่อแชร์โลเกชั่นและขอความช่วยเหลือจากตำรวจได้

แต่ดูเหมือนว่ามาตรการเหล่านี้ยังไม่ดีพอในสายตาของเหยื่อ

แม้กระทั่งตัว Uber เองก็ดูจะไม่มั่นใจในมาตรการของตัวเอง เพราะทุกครั้งที่มีคดีฟ้องร้อง บริษัทจะปฏิเสธความรับผิดชอบในพฤติกรรมของคนขับ โดยอ้างว่าพวกนี้เป็น “ลูกจ้างอิสระ” ไม่ใช่พนักงานประจำ

บริษัทเคยโดนคณะกรรมการ California Public Utilities Commission ลงโทษปรับ 59 ล้านเหรียญ เพราะไม่ยอมส่งข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศให้ แต่หลังไกล่เกลี่ยกันไปมา ค่าปรับก็ลดฮวบ เพราะ Uber สัญญาว่าจะจัดงบฯ 9 ล้านเหรียญไว้ทำโครงการเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

ส่วน Lyft คู่แข่งของ Uber ก็ทำรายงานความปลอดภัยออกมาเช่นกันในเดือนตุลาคม 2021 โดยระบุว่า มีรายงานการละเมิดทางเพศ 4,158 เคส ระหว่างปี 2017-2019

ก่อนหน้านี้ ทั้ง Uber และ Lyft เคยประกาศจะเปิดเผยรายชื่อคนขับที่ถูกถอนออกจากแพลตฟอร์มเนื่องจากมีปัญหาด้านความปลอดภัยและการละเมิดทางเพศ โดยจ้างบริษัท Hire Right เป็นผู้ดำเนินการ แต่รายงานฉบับล่าสุดของบริษัทไม่ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้แต่อย่างใด