“พัทลุง” เมืองรอง ชูสนามบินหนุนเศรษฐกิจโต

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุงพร้อมรับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรอง ชี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวครบครัน แต่ต้องลงทุนสนามบิน

นายสิทธิชัย ลาภานุพัฒนกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง เจ้าของโรงแรมชัยคณาธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนเมืองรอง 55 จังหวัด สำหรับพัทลุงขณะนี้มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งท่องเที่ยว วัฒนธรรม ธรรมชาติ อาทิ ทะเลน้อย ที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำอันดับที่ 11 ของโลก ที่นักอนุรักษ์จากทั่วโลกจะเดินมาท่องเที่ยว ทั้งยังเป็นจังหวัดศูนย์กลางของภาคใต้ตอนล่าง และตอนบน นอกจากนั้นยังมีมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง แต่ที่ผ่านมาเศรษฐกิจพัทลุงไม่เติบโต เพราะขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ

นายสิทธิชัยกล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ ระบบขนส่งมวลชนทางอากาศ ที่ผ่านมาภาคเอกชนได้เสนอโครงการก่อสร้างสนามบินจังหวัดพัทลุง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากขาดการสนับสนุน จึงมองว่ารัฐบาลควรสนับสนุนโครงการสร้างสนามบินแบบรันเวย์เดียว เครื่องบินขนาด 70 ที่นั่ง เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว เช่นเดียวกับจังหวัดตรัง ชุมพร ที่เป็นจังหวัดเล็ก การมีสนามบินทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเติบโตก้าวหน้าไปไกลกว่าจังหวัดพัทลุง

ส่วนงบประมาณคาดว่าประมาณ 100 ล้านบาท เป็นรันเวย์เดียว มีห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ห้องเอกซเรย์ แบบไม่มีสายพาน ห้องผู้โดยสารความจุประมาณ 200 คน

สำหรับพื้นที่ที่เหมาะสมมี 2 จุด คือ อำเภอศรีนครินทร์ ค่ายทหารบริรักษ์ ช.พัน 402 และพื้นที่อำเภอเมือง บริเวณวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง ซึ่งมองว่าที่เหมาะสมมาก คือ บริเวณวิทยาลัยเกษตรฯ เพราะใกล้ทะเลสาบสงขลา รอยต่อ 3 จังหวัด จ.พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช ทั้งยังจะสามารถพัฒนาท่าเรือทะเลสาบสงขลา บริการขนส่งโดยสารทางเรือได้ด้วย อดีตก็เป็นเส้นทางโดยสารขนส่งทางเรือในย่านแถบนี้

นายสิทธิชัยกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาสนามบิน จ.พัทลุงหยุดชะงักลง เพราะขาดการสนับสนุนจากระดับผู้นำในพื้นที่ทั้งฝ่ายการเมือง และภาครัฐ ดังนั้น จึงเตรียมเข้าพบแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อเรียนให้ทราบถึงวัตถุประสงค์โครงการสนามบินจังหวัดพัทลุง และขอการสนับสนุนหากต้องใช้ที่ดินของค่ายทหารในการสร้างสนามบิน”

ทั้งนี้จากงานวิจัยภาคประชาชนสอบถามการใช้สนามบินของชาวจังหวัดพัทลุงพบว่า คนพัทลุงใช้บริการสายการบินถึง 98,697 คน/ปี ประมาณ 8,223 คน/เดือน หรือประมาณ 273 คน/วัน